Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là ‘xe con’

12/03/2020 09:12

Đây là nội dung tại QCVN 41:2019/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT (có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2020).

Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là ‘xe con’

Cụ thể, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơ moóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó quy chuẩn 41:2016/BGTVT hiện hành quy định ôtô con là: xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ôtô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn. Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ôtô tải là ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng kiến nghị phải điều chỉnh lại quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con vì dễ làm giao thông nội đô Hà Nội hỗn loạn… Việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động xe tải dưới 1,5 tấn nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường như Hà Nội.

Nguồn: Tuổi Trẻ


Hậu Hà