Như chúng tôi đã thông tin, ngày 15/9 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua địa phận xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội).
Thời điểm đó, xe ô tô Lexus LX570 mang BKS: 20L-8xxx đã bị một xe tải BKS: 29C-59xxx theo hướng từ TP. Hà Nội về Thái Nguyên húc thẳng vào phía sau. Hậu quả của vụ va chạm giữa 2 xe này đã khiến lái xe Lexus LX570 tử vong, một chiến sĩ CSGT bị thương phải đưa đi cấp cứu.
Đáng chú ý, ở thời điểm vụ tai nạn xảy ra, ô tô Lexus đang đỗ trên làn đường dừng khẩn cấp khi có tín hiệu yêu cầu từ lực lượng CSGT.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C08) cho biết, trong trường hợp này, cái sai đầu tiên thuộc về lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ. Luật đã quy định rõ về việc cấm dừng xe và lập trạm trên đường cao tốc.
“Trong trường hợp cần thiết thì CSGT phải hướng dẫn xe vào chỗ được phép đỗ cơ. Đỗ chứ không phải dừng, được phép đỗ rồi lúc đó mới làm việc. Việc CSGT dừng là cái sai đầu tiên”, Cục trưởng C08 khẳng định.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Dũng cho biết thêm, pháp luật cũng quy định rõ yêu cầu đặt biển cảnh báo khi dừng xe.
“Việc đầu tiên khi xử lý phương tiện giao thông là CSGT và người lái xe bằng mọi cách phải ra hiệu cảnh báo. Phải có biện pháp cảnh báo là có xe dừng, kể cả là khẩn cấp”, Thiếu tướng Dũng chia sẻ.
Cụ thể, đối với trường hợp dừng phương tiện giao thông trên đường cao tốc khoảng cách yêu cầu là 150 mét.
Theo Đời sống & Pháp lý