Vì sao người dân TP.HCM vẫn chưa mặn mà với thẻ thu phí không dừng?

24/05/2020 12:18

Hệ thống thu phí không dừng chưa đồng bộ, tìm chỗ dán thẻ Etag khó khăn khiến nhiều chủ xe chưa mặn mà sử dụng thẻ này.

Vì sao người dân TP.HCM vẫn chưa mặn mà với thẻ thu phí không dừng?

Các trạm thu phí chưa đồng bộ, nhiều phương tiện không mặn mà

Theo văn bản của Sở GTVT TP.HCM gửi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam ngày 18/5, từ khi đưa vào hoạt động hệ thống thu phí ETC (thu phí không dừng) tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ, hệ thống sử dụng thẻ đầu cuối có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế như lượng phương tiện sử dụng dịch vụ còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Trạm thu phí cầu Phú Mỹ từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 24% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Qua theo dõi, Sở GTVT nhận thấy số lượng phương tiện đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay.

Sở GTVT cho rằng, việc phương tiện sử dụng thấp là do chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

"Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố, trạm thu phí cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa đồng bộ. Do vậy chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt", Sở GTVT TP.HCM nêu thêm.

Vì sao người dân TP.HCM vẫn chưa mặn mà với thẻ thu phí không dừng?

Anh Lê Văn Tám, tài xế taxi công nghệ cho biết, khi đi qua các trạm thu phí vẫn sử dụng tiền mặt trả phí.

“Tôi chưa làm thẻ vì không liên thông được các trạm khác. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng thực hiện mỗi xe chỉ dán 1 thẻ ETC thì đi được tất cả đường có thu phí, chứ không phải đi 10 đường thì phải làm thủ tục mở 10 tài khoản”, anh Tám nói.

Đăng ký thẻ thu phí tự động, chủ xe cần làm gì ?

Khách hàng mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu và giấy đăng ký xe ô tô tới các trung tâm đăng kiểm, Trạm thu phí An Sương - An Lạc, Trạm thu phí cầu Phú Mỹ hoặc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để dán thẻ E-TAG nhận dạng.

Sau khi dán thẻ đầu cuối E-TAG và mở tài khoản thu phí, khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông qua các kênh nạp tiền, bao gồm ứng dụng di động VETC Customer (tải miễn phí trên hệ điều hành Android và IOS), hệ thống ngân hàng, các loại ví điện tử như Viettel Pay, Momo, Bankplus, Ngân lượng và các điểm giao dịch của VETC.

Trong khi đó, nhiều chủ phương tiện ô tô cũng cho biết, dù đã đăng ký sử dụng thẻ không dừng nhưng mỗi lần qua trạm thu phí vẫn phải xếp hàng, trả tiền mặt do hệ thống chưa đồng bộ. Ngoài ra, không ít chủ xe phàn nàn vì đi tìm chỗ dán thẻ Etag rất khó khăn.

Cần giản hóa các thủ tục để thu hút người dùng

Theo Sở GTVT TP.HCM, để đảm bảo tiến độ chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên địa bàn thành phố, Sở đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi qua các trạm thu phí đã được lắp đặt hệ thống thu phí ETC.

"Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân...; nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước)", Sở GTVT TP.HCM đề xuất.

Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM cũng có ý kiến với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn. Đặc biệt, là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-nguoi-dan-tphcm-van-chua-man-ma-voi-the-thu-phi-khong-dung-d466309.html


Hậu Hà