Vì sao giải ngân vốn ODA giao thông cao nhất các bộ ngành?

03/11/2020 08:05

Nhiều giải pháp quyết liệt được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc giải ngân vốn ODA giao thông.

Vì sao giải ngân vốn ODA giao thông cao nhất các bộ ngành?

Tính đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT đã giải ngân 4.091 tỷ đồng vốn ODA cho các dự án giao thông, đạt tỷ lệ 66,7%, cao nhất trong số các bộ, ngành Trung ương và cao gấp gần hai lần so với mức bình quân chung cả nước (35,88%).

Nhiều dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều dự án ODA giao thông được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh thi công, hoàn thành đưa vào khai thác đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài tại các công trình này.

Đáng chú ý là dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (TP Hà Nội) với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, khánh thành ngày 11/10 chỉ sau 28 tháng thi công.

Tiến độ công trình hoàn thành đúng theo hợp đồng đã giải phóng nguồn vốn kế hoạch năm 2020 phân bổ cho dự án rất lớn. Ông Phạm Anh Tú, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, vốn kế hoạch 2020 phân bổ cho dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là 706 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2020, dự án đã giải ngân được 484,5 tỷ đồng, đạt 68,5%.

Hai dự án ODA quy mô lớn khác do Ban QLDA Thăng Long quản lý cũng hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ trong năm 2020 là cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ trên địa bàn tỉnh Nam Định (tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, vốn vay EDCF) và dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa (tổng mức đầu tư 1.673 tỷ đồng, vốn vay ADB).

Đến hết tháng 10/2020, khi dự án nâng cấp QL217 đã giải ngân 121,5/202 tỷ đồng, đạt 60,1% kế hoạch, dự án cầu Thịnh Long cũng kịp tiêu 38 tỷ đồng trong tổng số 69,4 tỷ đồng vốn kế hoạch được phân bổ năm 2020, đạt 54,7%.

Tại khu vực phía Nam,dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư lên tới 6.355 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam đã được Bộ GTVT tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 15/10/2020 sau hơn 4 năm thi công. Đại diện Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, vốn kế hoạch năm 2020 được giao cho dự án là 1.200 tỷ đồng, đến hết tháng 10/2020, Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện giải ngân được 814,7 tỷ đồng, đạt 67,9% kế hoạch.

Đại diện Vụ KH&ĐT (Bộ GTVT) cho biết, ngoài 4 dự án trên, từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án giao thông khác sử dụng vốn vay ODA được Bộ GTVT đảm bảo tiến độ thi công và có kết quả giải ngân cao như: Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 đã giải ngân 680,9/795,9, đạt 80,8%; Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông (479,5/584 tỷ đồng, đạt 82%); Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương - LRAMP (825/1.175 tỷ đồng, đạt 70,2%),...

Giải pháp quyết liệt kéo tỷ lệ giải ngân

Vì sao giải ngân vốn ODA giao thông cao nhất các bộ ngành?

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT, năm 2020, Bộ GTVT được giao giải ngân khoảng 39.826 tỷ đồng, trong đó, riêng nguồn vốn ODA được giao là 6.131 tỷ đồng để giải ngân cho 47 dự án sử dụng vốn vay nước ngoài.

“Tính đến ngày 31/10, Bộ GTVT đã giải ngân 4.091/6.131 tỷ đồng vốn ODA, đạt 66,7% kế hoạch năm 2020, trong khi tỷ lệ bình quân chung của cả nước là 35,88%. Nếu so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 36,6%), tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài 10 tháng năm 2020 của Bộ GTVT cao gấp gần 2 lần”, ông Huy thông tin và cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực, kèm theo đó là ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt trong thời gian qua, việc đẩy nhanh vốn đầu tư công là giải pháp hữu hiệu để kích cầu nền kinh tế.

Đại diện Vụ KH&ĐT cho biết, ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Bộ GTVT đã xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm nguồn vốn nước ngoài là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhất.

Ngoài các cuộc họp kiểm điểm định kỳ hàng tháng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án ODA.

Nhiều giải pháp quyết liệt được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo xuống các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc lập kế hoạch giải ngân phải sát với thực tế; khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đang chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án đang triển khai, đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB...

Bộ GTVT còn ban hành chỉ thị về công tác giải ngân, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan (trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan năm 2020).

Tuy nhiên, đại diện Vụ KH&ĐT cũng cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay có thể ảnh hưởng tới kết quả giải ngân nguồn vốn nước ngoài trong năm 2020 của Bộ GTVT là việc tiếp tục thanh toán cho nhà thầu thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

“Bộ GTVT đang dự trù thanh toán khoảng 20 triệu USD (460 tỷ đồng) cho dự án sau khi xử lý được các vướng mắc có liên quan. Nếu có thể thanh toán khoản dự trù này, Bộ GTVT sẽ đảm bảo hoàn thành 100%, thậm chí giải ngân vượt kế hoạch 2020 vốn nước ngoài đã được Thủ tướng Chính phủ giao”, đại diện Vụ KH&ĐT thông tin.

Đã giải ngân 29.190 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2020, Bộ GTVT được giao giải ngân khoảng 39.826 tỷ đồng gồm: 36.122 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 và 3.704 tỷ đồng kế hoạch kéo dài năm 2019. Tính đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT giải ngân được 29.190 tỷ đồng, đạt 73,3% kế hoạch năm 2020, trong khi tỷ lệ bình quân chung cả nước đạt 60,37%.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-giai-ngan-von-oda-giao-thong-cao-nhat-cac-bo-nganh-d484661.html


Hậu Hà