Vì sao đường thủy lại quay về quản lý thủ công?

10/09/2020 08:46

Phần mềm của chương trình quản lý bị ngưng hoạt động khiến công tác quản lý hạ tầng đường thủy trở lại thủ công...

Vì sao đường thủy lại quay về quản lý thủ công?

Vài tháng gần đây, một số ứng dụng quản lý trực tuyến phao, đèn tín hiệu đường thủy, đo mực nước tự động, camera giám sát ATGT trên hệ thống đường thủy quốc gia bị mất tác dụng khiến công tác quản lý hạ tầng trở lại thủ công.

Nhờ thuyền chài hỗ trợ

Khu vực cầu Việt Trì - Hạc Trì trên sông Lô là một trong 50 vị trí được Cục Đường thủy nội địa VN thí điểm lắp trạm đo mực nước tự động và camera giám sát tàu thuyền từ năm 2016. Hệ thống này có chức năng tự động ghi nhận sự thay đổi của mực nước, truyền trực tuyến dữ liệu về trung tâm xử lý để phục vụ thông báo luồng chạy tàu, đếm lượt tàu thuyền qua lại phục vụ quản lý vận tải và công tác bảo đảm ATGT đường thủy.

Tuy nhiên, đầu tháng 9/2020, có mặt tại khu vực trên, PV Báo Giao thông chứng kiến nhân viên đơn vị quản lý tuyến đường thủy trên hàng ngày phải vác sào ra sông để đo mực nước. Camera đếm phương tiện cũng không truyền được dữ liệu như trước.

Trạm quản lý tuyến cho biết, từ khoảng 4 - 5 tháng nay hệ thống thiết bị tự động trên không hoạt động được nên mới phải chuyển sang làm thủ công như trước đây. “Chúng tôi không rõ nguyên nhân tại sao các ứng dụng trên bị trục trặc, không truy cập vào phần mềm được nữa nên chuyển sang phương thức thủ công. Theo quy định, mỗi ngày, trạm phải hai lần mang sào ra đo mực nước để ghi chép, cập nhật và truyền thông tin thủ công”, đại diện trạm này cho hay.

Đáng lưu ý, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các trạm quản lý đường thủy khác như tuyến sông Hồng, sông Thái Bình.

Chưa hết, vài tháng gần đây, ứng dụng quản lý, giám sát tự động, từ xa đối với phao, đèn tín hiệu trên phao dẫn luồng cũng bị mất tác dụng khiến việc quản lý phao, đèn tín hiệu gặp nhiều khó khăn.

Theo một trạm trưởng quản lý đường thủy trên tuyến sông Hồng qua Hà Nội cho biết, các phao trên tuyến đều đã được gắn thiết bị định vị GPS, thiết bị giám sát tình trạng hoạt động (cường độ sáng, chế độ chớp). Trước đây, chỉ cần theo dõi trên máy tính, điện thoại là phát hiện ngay được phao nào di chuyển lệch khỏi vị trí hoặc ánh sáng, chế độ chớp không đảm bảo để khắc phục.

Tuy nhiên, vài tháng gần đây ứng dụng phần mềm này mất tác dụng, có khi phao bị trôi giạt nhưng trên máy tính vẫn báo ở nguyên vị trí. Giờ định mức số lần kiểm tra tuyến giảm xuống nên nhân viên trên trạm phải nhờ dân thuyền chài hỗ trợ, báo tin khi phát hiện phao trôi, đèn tín hiệu trục trặc.

Theo tìm hiểu, sau hơn 3 năm thí điểm, hệ thống ứng dụng nhắn tin điện thoại cho phương tiện vào cảng, bến đến nay cũng không thể hoạt động. Hệ thống 55 trạm AIS (hệ thống thu, phát tín hiệu tự động) đã được lắp đặt nhiều năm nay để phục vụ quản lý phương tiện thủy trên hành trình cũng không được vận hành.

Do đơn vị công nghệ… trượt thầu

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Lê Minh Đạo cho hay, đã nắm được tình trạng trên. Nguyên nhân do phần mềm của chương trình quản lý bị ngưng hoạt động.

“Phần mềm quản lý hoạt động phao, thiết bị định vị GPS do một đơn vị công nghệ thông tin (Công ty Viettel - PV) xây dựng, cung cấp. Tuy nhiên do vừa qua đơn vị này không trúng thầu gói thầu trên nên họ rút đi, song lại không cung cấp cơ sở dữ liệu cho Cục khiến hệ thống không thể hoạt động. Mặt khác, do chưa xác định được nguồn kinh phí để xây dựng phần mềm quản lý nên việc duy trì hệ thống gặp khó khăn.

Nhấn mạnh sẽ sớm khắc phục tình trạng trên, ông Đạo thông tin, trong tháng 9/2020 Cục Đường thủy sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp phần mềm quản lý phao qua GPS và đo mực nước để hoạt động thử nghiệm đến ngày 31/12/2020; còn quản lý qua camera thực hiện một dự án khác.

“Sắp tới Cục nhận được gói viện trợ 500.000 đô la Úc (tương đương 6,8 tỷ đồng) từ Chính phủ để tài trợ xây dựng hệ thống thông tin quản lý đường thủy. Vì vậy, dự án trên sẽ giúp xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ tích hợp hệ thống hiện có”, ông Đạo cho biết.

Đầu tư hơn 6.000 đèn tín hiệu, 50 vị trí camera

Trong giai đoạn 2017 - 2019, Cục Đường thủy nội địa VN đã ưu tiên vốn đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý hạ tầng đường thủy quốc gia, nhằm hiện đại hóa quản lý và giảm chi phí quản lý bảo trì thường xuyên.

Cụ thể, cơ quan này đã đầu tư hơn 6.000 đèn tín hiệu có giám sát tình trạng hoạt động, trong đó hơn 2.000 đèn trên phao gắn thêm thiết bị định vị GPS; lắp 50 trạm đọc mực nước tự động, 50 vị trí điều tiết giao thông lắp camera; xây dựng bản đồ số hạ tầng đường thủy và đầu tư hệ thống Trung tâm giám sát ATGT để quản lý tập trung hệ thống hệ thống phao, đèn tín hiệu.

Ngoài ra, Cục cũng thí điểm lắp đặt hệ thống thiết bị cảnh báo tàu thuyền tự động tại một số cầu vượt sông, thử nghiệm phao vật liệu nhựa PE thay thế cho phao sắt.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-thuy-lai-quay-ve-quan-ly-thu-cong-d478652.html


Hậu Hà