Trăn trở phương tiện cho con trước thềm khai giảng năm học mới

04/09/2020 08:24

Năm học mới các bậc cha mẹ cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn và giao phương tiện để con sử dụng, vừa đảm bảo đúng các quy định pháp luật lại không để xảy ra nguy cơ gây TNGT.

Mùa tựu trường năm nay chắc hẳn sẽ rất khó quên, không chỉ với các em học sinh mà còn với các bậc làm cha làm mẹ. Bên cạnh hành trang là sách vở, ba lô, quần áo mới…, ngày tựu trường của các con còn có thêm các món đồ “bảo hộ” phòng dịch bệnh, rồi chuyện đi lại cho các con như thế nào cũng là trăn trở của rất nhiều bậc phụ huynh học sinh.

Trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại phương tiện, từ xe đạp điện đến xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cm3…vậy xe nào là phù hợp với lứa tuổi của các con, vừa đảm bảo an toàn lại vừa không vi phạm các quy định của pháp luật?

STT

Loại xe

Độ tuổi sử dụng

Đăng ký

GPLX

Đội mũ BH

1

Xe đạp điện

Không quy định

Không

Không

2

Xe máy điện

Từ đủ 16 tuổi trở lên

Không

3

Xe gắn máy dưới 50cm3

Từ đủ 16 tuổi trở lên

Không

    

Trăn trở phương tiện cho con trước thềm khai giảng năm học mới

Riêng đối với loại xe gắn máy dưới 50cm3, đây là loại phương tiện được nhiều phụ huynh quan tâm nhất nhưng cũng được xem là loại phương tiện gây nhiều phiền toái nhất. Thời gian vừa qua trên địa bàn Hải Phòng xảy ra rất nhiều vụ TNGT thương tâm mà có liên quan đến loại phương tiện này.Bởi một lẽ, nhiều bậc cha mẹ cho rằng xe gắn máy dưới 50cm3 thì không đáng ngại, tốc độ “không được là bao”. Theo thiết kế những xe này đã có thể đạt tốc độ 40 – 50km/h, tuy vậy, trên đường phố không khó để bắt gặp những cô cậu học sinh điều khiển những chiếc xe gắn máy phóng với tốc độ 60 - 70km/h.

Theo tìm hiểu của chúng tôi,một số em học sinh “cá biệt” đã đưa xe vào các “lò độ”, “doa nòng” để đạt dung tích xi-lanh lên tới 60 - 70cm3 thậm chí là 100cm3. Tại Hải Phòng, nhiều cửa hàng sửa xe không ngần ngại quảng cáo dịch vụ “độ xe”, hướng dẫn cách độ, các loại vật liệu để độ xe. Nếu kiểm tra, số dung tích xi-lanh dập trên thân máy vẫn theo đăng ký, nhưng thực tế tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Hiện nay chưa có quy định nào của Pháp luật bắt buộc người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 phải có giấy phép lái xe, điều này đồng nghĩa là kỹ năng lái xe của các em hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của bản thân chứ không hề có bài bản, hay qua trường lớp nào. Ở một độ tuổi nhạy cảm, thích nổi loạn, dễ bị kích động thì điều này là quá nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT.

Trong khi chờ điều chỉnh của pháp luật, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nên đưa chương trình đào tạo ngoại khóa về kỹ năng điều khiển xe đạp điện, xe gắn máy vào các trường học. Việc làm này sẽ giúp cho các em học sinh ở độ tuổi từ 16 - 18 sẽ nắm chắc hơn kiến thức về ATGT, kỹ năng lái xe, làm tiền đề cho các em khi đủ tuổi được cấp GPLX.

Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi sử dụng phương tiện, trách nhiệm trước hết từ phía gia đình và các nhà trường. Theo đó, các bậc cha mẹ cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn và giao phương tiện để con sử dụng, vừa đảm bảo đúng các quy định pháp luật lại không để xảy ra nguy cơ gây TNGT.

Lâm Nguyên

Theo Cục Cảnh Sát Giao Thông

http://www.csgt.vn/tintuc/11289/Tran-tro-phuong-tien-cho-con-truoc-them-khai-giang-nam-hoc-moi.html


Hậu Hà