Sau vận hành thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn những công việc nào?

05/11/2020 12:45

Dự án sẽ vận hành thử trong tháng 12/2020 để nghiệm thu và đánh giá an toàn, sau đó cần hoàn thành một số mốc công việc quan trọng khác.

Sau vận hành thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn những công việc nào?

Tin từ Ban QLDA đường sắt, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần hơn 110 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu EPC (Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) và 8 chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT). Đến nay, gần 90 người của tổng thầu và 1 chuyên gia Pháp đã sang Việt Nam (trong đó 30 người đang được cách ly theo dõi y tế để phòng chống dịch Covid-19). Theo kế hoạch, tháng 11/2020 sẽ huy động đủ số nhân sự trên và trong tháng 12/2020 thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày.

Việc vận hành thử toàn bộ hệ thống nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.

Riêng việc nghiệm thu tổng thể dự án, bên cạnh nghiệm thu công trình còn nghiệm thu về đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống được đào tạo theo dự án. Trường hợp có hạng mục nào chưa được đánh giá đạt yêu cầu, tổng thầu phải khắc phục và hoàn thiện.

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu: đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm VN cấp), nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP. Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành. Được biết, đơn vị quản lý dự án cũng đã lên kế hoạch, mục tiêu thời gian hoàn thành một số mốc công việc quan trọng.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Đơn vị quản lý dự án trước đây lên kế hoạch vận hành thử hệ thống vào đầu năm 2020 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống. Bên cạnh đó, do ý kiến còn khác nhau giữa các bên trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước, kéo theo một số vướng mắc cần giải quyết.

Theo Báo Giao Thông

https://www.baogiaothong.vn/sau-van-hanh-thu-duong-sat-cat-linh-ha-dong-con-nhung-cong-viec-nao-d485058.html


Hậu Hà