Sai lầm khi đổ quá nhiều dầu nhớt cho xe

25/04/2019 14:40

Thường xuyên thay dầu nhớt cho xe sẽ giúp động cơ chạy trơn tru hơn. Nhưng nhiều người lại nghĩ rằng đổ càng nhiều dầu nhớt thì xe chạy càng mượt. Điều đó khiến cho động cơ xe xuống cấp trầm trọng.

Dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Thông thường một chiếc ô tô khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần, tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn. Chẳng hạn như các mẫu xe Mercedes-Benz mỗi lần thay dầu động cơ có thể đi được 8.000 km mới phải thay lại.

Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị. Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ, khi mở nắp capô xe sẽ dễ dàng tìm thấy.

Mức nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến 'tuổi thọ' của động cơ ô tô. Việc đổ thừa nhớt bôi trơn cho động cơ thông thường chỉ gây ra nóng máy - trong trường hợp thừa ít. Tuy nhiên, nếu thừa nhớt quá nhiều sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Sai lầm khi đổ quá nhiều dầu nhớt cho xe


Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu động cơ đổ quá nhiều nhớt sẽ khiến áp suất bên trong động cơ tăng cao; hậu quả là tạo ra một áp lực lớn lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ khiến nhớt tràn ra ngoài động cơ. Điều nguy hiểm hơn có thể xảy ra ở đây là nhớt có thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.


Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể làm cong, gãy tay biên

Đổ quá nhiều nhớt không chỉ khiến nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.


Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể gây xuất hiện bọt khí trong nhớt

Khi lỡ tay đổ quá nhiều mức nhớt cần thiết, số nhớt dư không còn chỗ để lưu thông, khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ. Khi đó, có thể đèn cảnh báo Check Engine nổi sáng.


Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô gây rách ron động cơ

Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận, khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hỡ sẽ gây tình trạng thiếu nhớt buộc phải châm nhớt liên tục.


Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể gây hiện tượng khói đen

Nhớt máy nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí, và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.


Nguồn: Tổng hợp


Ngân Phan