Ra quân xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn toàn quốc

15/03/2021 10:45

Từ hôm nay (15/3), Bộ Công an triển khai kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn trên cả nước và kéo dài cả năm.

Ra quân xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn toàn quốc

Kế hoạch này thực hiện từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021; tập trung các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nếu vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, tài xế xe máy sẽ bị xử phạt mức cao nhất 8 triệu đồng, tước bằng lái 24 tháng; tài xế ô tô bị phạt mức cao nhất 40 triệu đồng, tước bằng lái 24 tháng (2 năm). Ngoài ra, còn có các chế tài phụ, trong đó có gửi thông báo về nơi cư trú, cơ quan công tác; đưa thông tin lên hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm quốc gia.

Thống kê trong năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 lái xe dương tính với ma túy (tăng 59,50% so với năm 2019).

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) chia sẻ: Trước đây khi Nghị định 100 vừa có hiệu lực, lực lượng chức năng triển khai công tác tuần tra, kiểm soát trên đường người vi phạm còn có bất hợp tác, chây ì, có những ý kiến phản ứng, không đồng tình. Tuy nhiên, đến nay dư luận nhân dân đã ủng hộ hoàn toàn. Người được kiểm tra, xử lý cũng hợp tác, chấp hành tốt. Điều này đã giúp lực lượng thực thi công vụ không mất nhiều thời gian giải thích, thuyết phục. Cùng với đó, tâm lý trong nhân dân hiện nay, hễ ngồi lên xe thì không uống rượu, bia; nếu đã uống sẽ không cầm lái. Đây là sự chuyển biến về nhận thức chứ không phải là hành vi ứng phó.

Tuy nhiên, trong khi người dân đã có chuyển biến về nhận thức, một số trường hợp người vi phạm là công chức, người đi trên xe biển số xanh, công vụ lại không thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ. Một số trường hợp bị kiểm tra đã chây ì; thậm chí chống đối, có lời nói, hành vi không đúng mực với lực lượng thực thi công vụ. Quan điểm của chúng tôi là với mọi trường hợp vi phạm nồng độ cồn, kể cả người điều khiển xe biển xanh, xe công vụ hoặc bất kì ai nếu vi phạm đều phải xử lý nghiêm, không né tránh.

Theo Tập Chí Doanh Nghiệp 


Hậu Hà