Quy chuẩn mới, tài xế cần lưu ý gì để tránh bị phạt oan vì biển khu dân cư?

14/04/2020 23:31

Biển báo số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển 421.

Quy chuẩn mới, tài xế cần lưu ý gì để tránh bị phạt oan vì biển khu dân cư?Lái xe phải chấp hành quy định về tốc độ trong đô thị theo Thông tư 31/2019 cho đến khi gặp biển hết khu đông dân cư (R.421) - (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, nhiều tài xế thắc mắc và cho rằng mình bị phạt oan khi đi trên quốc lộ khu vực đông dân cư. Cả quãng đường dài nhiều km không thấy biển nhắc lại khu đông dân cư nên cho xe đi với tốc độ cao, đến khi bị CSGT xử phạt mới té ngửa.

Liên quan vấn đề này, Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ 41/2019 chính thức có hiệu lực từ 1/7 tới, cập nhật đầy đủ và chặt chẽ hơn các vị trí đặt biển báo. Tài xế để ý kỹ những quy định mới này sẽ hạn chế tối đa những trường hợp bị nhầm lẫn và bị phạt oan.

Một trong những quy định rất đáng chú ý liên quan đến biển báo "khu đông dân cư" (R.420) và biển báo "hết khu đông dân cư" (R.421). Trước đây, nhiều tài xế thường bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo. Nhất là trên quốc lộ đi qua thành phố, đô thị có nhiều ngã ba, ngã tư, quy định cắm biển nhắc lại đối với loại biển này vẫn khiến nhiều người thắc mắc, thậm chí tranh cãi.

Quy chuẩn 41/2019 mục 38.3 quy định cụ thể như sau: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420, R.421, các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

Cũng theo quy chuẩn này, tại điều 36 quy định, biển bắt đầu khu đông dân cư là biển hiệu lệnh mã R.420 và biển hết khu đông dân cư cũng là biển hiệu lệnh mã R.421.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, R.420 "biển báo bắt đầu khu đông dân cư" có hiệu lực từ vị trí đặt biển đối với tất cả các tuyến đường trong khu đông dân cư đến vị trí đặt biển báo hết khu đông dân cư (R.421).

Cũng theo ông Lăng, nội dung này cũng được quy định rõ tại Điều 3 Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Theo đó, biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển 421. Bên cạnh đó, Mục D.17 Phụ lục D quy chuẩn 41:2019 quy định: “Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421”.

"Như vậy, hiệu lực của biển R.420 có thể hiểu là không bắt buộc phải đặt biển báo nhắc lại, mà có hiệu lực trong cả khu vực đến khi gặp biển báo R.421. Điều quan trọng nữa, do trong đô thị có rất nhiều nút giao, không thể mỗi nút giao lại đặt biển nhắc lại. Người tham gia giao thông khi gặp biển R.420 phải chấp hành quy định về tốc độ trong đô thị đã được quy định trong Thông tư 31 cho đến khi gặp biển R.421 mới hết hiệu lực”, ông Lăng khẳng định.

Theo: Báo Giao thông


Hậu Hà