Quảng Ninh: Áp lực từ trạm cân tải trọng xe

17/10/2020 10:15

9 tháng đầu qua, Trạm đã kiểm tra được 13.674 lượt xe, qua đó đã phát hiện, xử lý 281 phương tiện vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng.

Quảng Ninh: Áp lực từ trạm cân tải trọng xe

QL18 qua Quảng Ninh là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh, Tp Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là tuyến có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là các phương tiện có trọng tải lớn. Trong khi đó, mặt bằng làm việc của Trạm KTTTX hẹp, điều kiện làm việc hầu hết là ở ngoài trời nên khi thời tiết xấu (mưa, gió lớn) phải dừng hoạt động.

Do tần suất của hệ thống cân lưu động thấp, nên vào các giờ cao điểm, lưu lượng xe qua Trạm KTTTX lớn, nếu dừng xe sẽ gây ách tắc, dễ xảy ra tai nạn, vì vậy đến không kiểm tra được nhiều xe có dấu hiệu quá tải cùng lúc. Đã vậy, hệ thống cân kiểm soát tải trọng cũ, thường bị lỗi kỹ thuật dẫn đến Trạm phải tạm dừng hoạt động để sửa chữa bảo dưỡng. Từ đầu năm 2020 đến nay, kinh phí chi hoạt động thường xuyên của Trạm vẫn chưa được cấp theo quy định nên chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức ở đây chưa được duy trì.

“Tuy nhiên, những khó khăn đó không đáng ngại bằng ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của một số chủ, lái, phụ xe còn hạn chế. Vẫn còn lái, chủ xe, chủ doanh nghiệp luôn dùng mọi thủ đoạn để chở quá tải, quá khổ. Nhất là từ khi Trạm thu phí Đại Yên đưa 4 làn thu phí tự động vào hoạt động (từ tháng 12/2019), các lái xe đã lợi dụng chạy tốc độ cao qua Trạm thu phí, gây khó khăn cho công tác kiểm tra xe quá khổ, quá tải”, ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng Trạm KTTTX QL18 Quảng Ninh cho biết.

Quảng Ninh: Áp lực từ trạm cân tải trọng xe

Xác định nếu không kiểm soát tốt xe tải trọng lớn từ các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ có kết cấu với QL18 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cũng như trật tự ATGT trên địa bàn, Trạm KTTTX QL18 Quảng Ninh phân công rõ trách nhiệm, tăng cường TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm khắc xe quá tải. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đến các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe.

Đặc biệt đơn vị còn phối hợp với Công ty CP HaNel bảo dưỡng, hiệu chỉnh và kiểm định, ra hạn lại hệ thống cân kiểm soát trọng tải xe để hạn chế lỗi kỹ thuật, sai số hệ thống cân để đảm bảo khách quan, không gây phiền hà, bức xúc cho tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Đi liền với đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Công an phường Đại Yên, Cảnh sát Giao thông Công an Quảng Ninh tăng cường TTKS trên tuyến và khu vực Trạm thu phí Đại Yên, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và trật tự ATGT.

Đồng thời, đơn vị luôn có nhiều hình thức giáo dục, động viên người lao động yên tâm công tác. Đồng thời trong khi chờ cấp thẩm quyền cấp kinh phí, đơn vị đã vay Ngân hàng và các doanh nghiệp của ngành để trang trải, duy trì các hoạt động cần thiết trước mắt của Trạm.

“9 tháng đầu năm 2020, Trạm đã kiểm tra được 13.674 lượt xe, qua đó đã phát hiện, xử lý 281 phương tiện vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng xe, phạt hành chính gần 1,8 tỷ đồng. Trung bình, Trạm đã kiểm tra được 50 xe/ngày, đêm. Kết quả này cho thấy phương tiện vi phạm chỉ chiếm khoảng 2% còn 98% là chấp hành nghiêm quy định. Điều này cho thấy ý thức của chủ doanh nghiệp, lái xe trong việc chấp hành pkhi tham gia giao thông đã chuyển biến rõ nét”, Trạm phó Trạm KTTTX QL18 Quảng Ninh Nguyễn Văn Hoàn cho biết.

Quảng Ninh: Áp lực từ trạm cân tải trọng xe

Lái xe Nguyễn Doãn Long (SN 1989, trú tại Vạn Côn, Hoài Đức, Hà Nội), điều khiển xe ô tô BKS 29H-009.84 thuộc Công ty TNHH thiết bị phụ tùng Sông Hồng chia sẻ: “Trước kia vì ham lợi, chúng tôi cũng hay chở quá tải. Nhưng giờ được tuyên truyền thấy chở quá tải khi lưu thông trên đường ngoài việc bị lực lượng chức năng phạt, khi điều khiển phương tiện trên đường cũng rất nguy hiểm. Do vậy, tôi luôn chấp hành quy định kiểm tra trọng tải xe, không chở hàng quá tải, vừa an toàn tính mạng, tài sản cũng như đảm bảo ATGT”.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Trạm KTTTX QL18 Quảng Ninh thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1993 theo Quyết định số 455/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình hoạt động trải qua nhiều thăng trầm, khi thì dừng hoạt động, khi lại tái hoạt động…Tuy gặp nhiều khó khăn, bất cập, song đội ngũ cán bộ công nhân viên Trạm KTTTX QL18 Quảng Ninh luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế tối đa tình trạng xe vận chuyển quá trọng tải cho phép trên QL18, từ đó góp phần vào công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Theo An Toàn Giao Thông

https://www.atgt.vn/quang-ninh-ap-luc-tu-tram-can-tai-trong-xe-d482157.html


Hậu Hà