Một hướng đi làm tắc cả tuyến đường 

05/10/2020 14:55

Hàng loạt ô tô, trong đó có cả các tuyến buýt đua nhau vượt đèn đỏ, chắn toàn bộ lối đi của các phương tiện khác.

Một hướng đi làm tắc cả tuyến đường 

Trung tuần tháng 9/2020, bức ảnh chụp cảnh ùn tắc tại ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) thu hút nhiều sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Theo hình ảnh được ghi lại, dù tại ngã tư trọng điểm này đã được thiết lập đèn tín hiệu, song vào giờ cao điểm, hàng loạt ô tô, trong đó có cả các tuyến buýt đua nhau vượt đèn đỏ, chắn toàn bộ lối đi của các phương tiện khác. Trong khi các hướng đường thông thoáng thì giao thông tại nút giao lại rơi vào cảnh ách tắc nghiêm trọng.

“Mấy cái ô tô bao xung quanh xe máy như lưới quây cá”, “Nhìn giống ngày xưa đắp bờ bắt cá quá”… là những bình luận dí dỏm của một số người để lại sau khi chứng kiến bức ảnh.

Mới đây nhất, sự quan tâm của cư dân mạng lại đổ về Thủ đô Hà Nội bởi bức ảnh phương tiện chen chúc lên cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ.

Theo phản ánh, vào các khung giờ cao điểm, tại khu vực cầu vượt này luôn diễn ra cảnh ách tắc nghiêm trọng, dù cung đường dưới cầu rất thông thoáng. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông hùa nhau đi lên cầu để tránh thời gian chờ đèn đỏ quá dài (90 giây) tại đường dưới thấp.

Chuyên giao giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, tình trạng trên không chỉ thể hiện sự ích kỷ của một bộ phận người tham gia giao thông của Việt Nam, chỉ muốn tiết kiệm thời gian của bản thân, không màng đến lợi ích người khác mà còn phản ánh một bức tranh văn hóa giao thông xấu xí tại các đô thị lớn.

“Để xóa bỏ tình trạng “mạnh ai nấy đi”, biện pháp tổ chức giao thông theo hình thức cưỡng chế phải được áp dụng, nghĩa là, đơn vị chức năng phải nghiên cứu, nút giao nào hay xảy ra xung đột, nhất là khu vực giao cầu vượt bộ với đường dưới thấp thì phải thiết lập dải phân cách cứng, buộc phương tiện phải đi theo hàng lối”, TS. Đức nói.

TS. Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng, các cơ quan liên quan tại Hà Nội, TP.HCM cần phối hợp xây dựng một đề án/kế hoạch rà soát tất cả hệ thống đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố để phân tích lưu lượng phương tiện, khả năng đáp ứng sự thông thoát của hạ tầng, từ đó đưa ra khung thời gian tối ưu giữa các hướng.

Trong tương lai gần, việc áp dụng những cụm đèn tín hiệu cảm biến thông minh, tự động điều chỉnh thời gian theo lưu lượng, khung giờ tại nút giao cần được triển khai để đảm bảo giao thông luôn được thông suốt tại mọi thời điểm”, TS. Đức nói.

Theo An Toàn Giao Thông

https://www.atgt.vn/mot-huong-di-lam-tac-ca-tuyen-duong-d481458.html


Hậu Hà