5 mẹo lái xe được quan tâm nhất năm 2018

02/01/2019 09:38

Những kinh nghiệm lái ô tô không bao giờ thừa đối với những người cầm vô lăng. Dưới đây là 5 mẹo lái xe ô tô được nhiều người quan tâm nhất năm 2018.

Bí quyết 'sống còn' khi lái xe qua đường ngập mùa mưa bão

Bí quyết 'sống còn' khi lái xe qua đường ngập mùa mưa bãoKhông nên cố lái xe xuống đường ngập trong khi có thể chọn đường khác

Chọn đường di chuyển

Khi những cơn mưa lớn dội xuống, nhiều tuyến đường sẽ nhanh chóng ngập do khả năng thoát nước kém. Việc cần làm đầu tiên là các tài xế cần nắm chắc thông tin các khu vực có mưa lớn, các tuyến đường dễ ngập sâu để tránh.

Trong trường hợp không thể chắc chắn về tình trạng ngập, mức nước quá sâu, hoặc dòng nước chảy không biết được đáy thì tốt nhất không nên mạo hiểm cho xe qua.

Nếu tránh được việc phải di chuyển vào đường đang ngập khi còn các phương án chuyển đường hoặc không nhất thiết phải mạo hiểm là điều tốt nhất.

Việc cần làm ngay

Khi đã đi vào đường ngập trong tình huống bất khả kháng, các tài xế cần nhanh chóng thực hiện các thao tác cần thiết đầu tiên.

Tắt điện thoại và các phương tiện giải trí để giữ được sự tập trung cao độ trong lúc lái xe vượt qua chỗ ngập.

Lái xe cũng nên tắt điều hoà (nút A/C) và bật chế độ sấy kính để tránh việc giữa đường kính bị mờ do hơi nước.

Bật đèn pha gần và đèn sương mù để dễ dàng quan sát xe ngược chiều do trong mưa ngập tầm nhìn bị hạn chế.

Trường hợp nước ngập cao hơn nửa bánh xe thì tài xế nên mở nắp capô tháo ống hút lọc gió ra, để lấy gió trực tiếp vào động cơ. Sau khi qua đường ngập lụt thì các bác lắp lại bình thường để tránh nước vào theo đường lọc gió.

Về số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.

Quan sát xe đi trước và mức nước

Quan sát nhanh các phương tiện đi trước, chú ý vào phần bánh xe là có thể ước lượng được mức nước sâu bao nhiêu. Từ đó đưa ra các cân nhắc với xe của mình.

Đối với dòng xe sedan hay xe gầm thấp, độ sâu an toàn trung bình là 25cm. Mực nước này không vượt quá tâm của bánh xe và các tài xế có thể lái xe qua dễ dàng. Với xe gầm cao như SUV hay thì độ sâu trung bình là 35cm.

Tài xế cần tính toán khi vượt đường ngập không được để mực nước ngập cả bánh xe.

Đi chậm, giữ ga đều

Đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Đi chậm cũng giúp chúng ta dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. Ngoài ra đi chậm cũng tránh được việc phải phanh gấp.

Sau khi đã đưa xe về số thấp như đã nói ở trên, thì trong lúc vượt đường ngập, tài xế phải luôn đều chân ga ở tốc độ 10-15km/h. Không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước vào ống xả.

Nếu phải giảm tốc độ hãy dùng phanh và giữ nguyên chân ga.

Tránh xe ngược chiều và tìm điểm cao

Hạn chế tối đa hoặc tránh đi song song với xe ngược chiều. Bởi khi 2 xe đi ngược chiều nhau sẽ tạo ra các đợt sóng nước lớn có thể tràn lên nắp capo. Nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.

Một số tài xế nhiều kinh nghiệm chia sẻ. nên đi vào mép đường bên trái. Đây là nơi có phần đường cao hơn giúp xe không bị ngập cũng như tránh được các hố ga.

Hãy tìm điểm cao nhất của mặt đường để đi dựa vào việc quan sát mực nước hoặc nhìn vào bánh các xe đi trước.

Thoát nước cho phanh và kiểm tra lại động cơ

Sau khi đi qua đường ngập nước, nên rà phanh để nước ra khỏi đĩa phanh, tránh hiện tượng bó phanh.

Bên cạnh đó, cần dọn rác, lá cây ở két nước vì di chuyển trong đường ngập chứa rất nhiều rác.

Kiểm tra lại động cơ và gầm xe để đảm bảo xe thông thoáng và có thể hoạt động bình thường. Kiểm tra hệ thống điện, các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương thậm chí đèn nội thất.

Trong trường hợp có chi tiết nào không hoạt động trơn tru đều là dấu hiệu có thể nước đã khiến hệ thống hư hại.

Đừng cố khởi động lại khi xe tắt máy đột ngột

Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào gây hư hỏng các hệ thống điện tử.

Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra ngoài xe.

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

Kinh nghiệm lái ô tô tiết kiệm xăng tối đa mà vẫn "nuột"

Kinh nghiệm lái ô tô tiết kiệm xăng tối đa mà vẫn

Ngay cả khi giá xăng đang giảm, việc lái xe thế nào để tiết kiệm xăng vẫn là điều cần thiết cho tất cả các tài xế. Số tiền hàng tháng dư ra sẽ không hề nhỏ.

Lái xe từ tốn

Phóng nhanh, phanh gấp luôn khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, chỉ trừ trường hợp khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng, phanh sớm và êm.

Lái xe thẳng, hạn chế đổi làn đường khi vẫn trong giới hạn an toàn. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp bạn tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Kiểm tra nắp bình xăng

Nắp bình xăng không chặt thường xảy ra với xe cũ. Theo Motor1, khoảng 17% xe hơi tại Mỹ mất hoặc vỡ nắp bình xăng, vừa gây tốn xăng vừa gây ô nhiễm môi trường.

Tắt động cơ khi chờ lâu

Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải ra và tiêu tốn nhiên liệu. Nếu dừng xe từ 30 giây trở lên, tài xế được khuyên nên tắt động cơ nhằm tiết kiệm xăng nếu xe không hỗ trợ chức năng stop/start.

Ngoài ra, cũng không cần khởi động xe từ trước vào buổi sáng. Motor1 cho rằng điều này không cần thiết và chỉ tốn nhiên liệu.

Để ý tới lốp xe

Theo Motor1, hơn 25% ôtô lưu thông tại Mỹ dùng lốp có độ mòn vượt mức cho phép. Người lái cần kiểm tra ốp suất lốp thường xuyên, nhất là khi vận hành xe trong điều kiện nắng nóng bất thường.

Điều này vừa giúp tiết kiệm xăng vừa giúp bạn lái xe an toàn hơn, đánh lái chính xác hơn, xe bền hơn. Không bơm lốp quá mức áp suất tiêu chuẩn do lốp xe bơm quá căng sẽ làm giảm độ bám đường và tuổi thọ của lốp.

Thay đúng dầu máy

Nhà sản xuất khuyến nghị thay đúng dầu máy cho xe, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất (được ghi rõ trong cuốn hướng dẫn sử dụng) sẽ giúp hệ thống bôi trơn hoạt động với hiệu quả tối đa. Khi sử dụng sai loại dầu nhớt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể bị giảm tới 2%.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Nếu xe của bạn đến kỳ bảo dưỡng, hãy mang ngay tới gara. Điều này không chỉ giúp hành trình được an toàn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Ô tô được chăm sóc tốt, bảo dưỡng định kỳ đúng hẹn sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 50% nhiên liệu.

Dọn cốp xe gọn gàng

Giảm trọng lượng xe là cách dễ nhất để tiết kiệm nhiên liệu. Những đồ dùng không cần thiết trong cốp xe cần được loại bỏ.

Theo tính toán của nhà sản xuất, cứ tăng thêm 45kg trọng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe sẽ tăng thêm 1-2%.

Đi chậm hơn sẽ tiết kiệm hơn

Khi di chuyển trên đường cao tốc, thay vì đi 110 km/h (hoặc 120 km/h), bạn chỉ nên đi 100 km/h, mức tiết kiệm nhiêu liệu vào khoảng 7%, theo Motor1.

Bỏ chân khỏi bàn đạp phanh

Thói quen giữ chân trên bàn đạp phanh sẽ khiến phanh nhanh mòn, đồng thời tăng mức tiêu hao nhiên liệu thêm 35%.

Vận hành xe êm ái

Thói quen nhấn chân ga quá nhanh khi vừa khởi động hay đạp chân phanh gấp khi dừng lại là việc làm không tốt cho động cơ, lại tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Do đó, ngoài các tình huống khẩn cấp, nên đi xe điềm tĩnh, tăng ga, giảm ga từ từ, không đạp thốc ga hoặc phanh đột ngột sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể.

Nỗi sợ đạp nhầm chân ga với chân phanh, hóa giải cách nào?

Nỗi sợ đạp nhầm chân ga với chân phanh, hóa giải cách nào?Không nên dùng chân trần điều khiển xe dễ gây mỏi với những hành trình dài

Đạp nhầm chân ga với chân phanh được coi là nỗi sợ ám ảnh không ít các tài xế, đặc biệt là các tay lái nữ. Thế nhưng, điều này không phải không có cách để "hóa giải".

Các vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga với chân phanh hàng năm ở mỗi quốc gia có thể lên tới hàng nghìn vụ. Trong số đó, số các vụ xảy ra với các tài xế nữ chiếm tỷ lệ lớn hơn khá nhiều.

Khi công nghệ ngày càng hiện đại, các hãng xe cũng cố gắng tích hợp các tính năng giúp hạn chế việc xe bị tăng tốc đột ngột cũng như khả năng phanh khẩn cấp, giúp các tài xế yên tâm hơn.

Tuy vậy, những yếu tố đến từ người lái xe trong các lưu ý dưới đây vẫn luôn được đặt lên hàng đầu để khắc phục được tình trạng đạp nhầm chân ga với chân phanh.

Sử dụng giày đế phẳng thay vì giày cao gót

Với các nữ tài xế, đây là vấn đề cần đáng lưu ý nhất. Theo một nghiên cứu của Anh năm 2017, có đến 80% số người tham gia khảo sát thừa nhận mang giày không đúng cách khi điều khiển ôtô. 40% trong số đó nói rằng họ mang giày cao gót.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến việc điều khiển xe mất an toàn.

Giày cao gót với diện tích tiếp xúc với mặt sàn nhỏ khiến lực tác động ở phần đầu chân lên bàn đạp phanh, ga không tối ưu, thậm chí thiếu lực.

Trong một số trường hợp, chân người lái có thể bị trượt khỏi bàn đạp phanh. Hay trong những tình huống bất ngờ, người lái mất bình tĩnh có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh hoặc ngược lại.

Vì thế, tài xế khi điều khiển xe ô tô cần sử dụng giày đế mỏng, phẳng để thao tác tốt hơn với phanh, ga.

Dùng chân trần để điều khiển xe cũng được khuyến cáo là không nên, vì có thể khiến chân mỏi trong những hành trình xa.

Trong các trường hợp nhất thiết phải đi giày cao gót, nữ tài xế nên mang thêm một đôi giày đế phẳng để dành riêng cho việc lái xe.

Với tài xế nam, không nên đi giày có đế quá dầy, bởi khi đó sẽ khó cảm nhận độ đàn hồi, mức độ đạp ga, phanh. Giày đế mỏng, mềm sẽ cho cảm nhận thật chân hơn, dễ phản ứng hơn.

Đặt vị trí chân đúng cách

Trước tiên là tư thế ngồi. Người lái cần điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng và linh hoạt trong việc điều khiển chân phanh, ga, phanh tay, cần số. Tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe.

Theo các chuyên gia, nếu chân trái mặc định cho vị trí bàn đạp côn, chân phải thao tác với phanh, ga mới là điểm cần lưu ý.

Lời khuyên là đặt vị trí chân phải ở bàn đạp phanh. Đối với xe số tự động không có bàn đạp côn, không sử dụng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga.

Khi muốn đạp ga, người lái chỉ xoay gót chân sang phải và chỉ đạp một nửa bàn chân. Thao tác này cần được tập luyện nhiều lần để tạo thành thói quen.

Khi nhả chân ga, luôn để hờ chân ở bàn đạp phanh đề phòng các trường hợp khẩn cấp.

Giữ tinh thần tỉnh táo, tập trung

Nếu bị tác động bởi sự mệt mỏi, cơn buồn ngủ hay chất kích thích đều có thể khiến người lái phân tâm dẫn đến những xử lý không còn chuẩn xác.

Cần ngủ đủ trước mỗi hành trình dài và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia hay ma túy. Sau mỗi 4 tiếng cầm lái, cần có thời gian nghỉ ngơi thư giãn trước khi tiếp tục hành trình.

Những kỹ năng lái xe an toàn trên cao tốc, thoát "tử thần"

Những kỹ năng lái xe an toàn trên cao tốc, thoát

Không phải ai cũng nắm được các kỹ năng cần thiết khi lái xe trên những con đường cao tốc mới đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Nhất là các tài xế vốn quen với những con đường chật chội.

Việc đào tạo lái xe có thể không theo kịp với những thay đổi đang diễn ra, với sự phát triển của hạ tầng giao thông trong những năm gần đây. Nhiều tài xế vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được xe của mình trên đường cao tốc.

Dưới đây là một số phương pháp giúp tài xế trở nên khéo léo và tự tin hơn khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc.

Tuân thủ giới hạn về tốc độ

Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc thường cao hơn trong thành phố và nông thôn. Ví dụ, ở Việt Nam, giới hạn tốc độ trên đường cao tốc lên đến 120km/h, trong khi giới hạn tốc độ cho phép trong thành phố dao động từ 50 đến 60km/h.

Đây không đơn thuần là giới hạn tốc độ trước khi bạn bị xử phạt, mà đây cũng là cơ sở giúp chúng ta di chuyển với tốc độ phù hợp trong luồng giao thông và tăng cường an toàn đường bộ.

Giữ khoảng cách an toàn

Khi đi phía sau một phương tiện khác, hãy giữ khoảng cách an toàn và áp dụng "quy tắc hai giây" với tốc độ dưới 60km/h và “quy tắc ba giây” với tốc độ trên 60km/h hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc.

Nếu xe ở phía trước vượt qua một vật thể (ví dụ như một cái cây), bạn nên đợi 2 - 3 giây trước khi vượt qua vật thể này. Những chiếc xe hiện đại như Ford Everest, Ranger Raptor hay EcoSport được trang bị công nghệ tiên tiến như Hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS) và Hệ thống Cân bằng điện tử (ESP) có khả năng hỗ trợ các tình huống phanh gấp và đồng thời đánh lái.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên duy trì khoảng cách hợp lý để bản thân có thời gian và không gian kịp phản ứng. Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của công nghệ hỗ trợ người lái (DAT) như Hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) giúp duy trì khoảng cách nhất định với chiếc xe phía trước khi lưu thông trên đường cao tốc.*

Tập trung quan sát

Hãy phóng tầm mắt càng xa càng tốt để có thể nhận biết được mọi chuyện đang diễn ra - quy tắc này đặc biệt đúng khi lái xe trên đường cao tốc với hành trình dài.

Nếu tầm nhìn bị cản trở do thời tiết xấu hoặc một phương tiện lớn đi phía trước như xe tải hoặc xe buýt, bạn nên giữ khoảng cách thậm chí xa hơn bình thường.

Quy tắc ba giây nên được tăng thành 4 đến 5 giây trong những trường hợp này. Tối thiểu bạn cũng nên thấy được những gì đang xảy ra phía trước của phương tiện ngay trước xe bạn.

Di chuyển thận trọng

Việc vượt qua các phương tiện khác là điều không thể tránh khỏi trên đường cao tốc, nhưng đồng thời, bạn phải tuân thủ chặt chẽ các biển báo “cấm vượt” để có thể di chuyển an toàn.

Tại các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam, các phương tiện di chuyển bên làn đường bên phải và vượt bên trái. Khi vượt, hãy nhớ kỹ ba thao tác sau: “Nhìn gương, ra tín hiệu, di chuyển”.

Trước tiên, kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh xe. Sau đó, ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn. Các tài xế cũng nên quay đầu lại kiểm tra điểm mù (một khu vực không thể nhìn thấy qua gương) để tránh va chạm.

Một số dòng xe Ford được trang bị sẵn Hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BLIS) có thể giúp phát hiện và thông báo cho người lái xe về các phương tiện có khả năng đi vào khu vực điểm mù.*

Dừng xe an toàn

Các phương tiện thường lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc, chính vì vậy việc dừng xe giữa đường là vô cùng nguy hiểm và được khuyến cáo là không nên thực hiện.

Nếu cần dừng lại, hãy tìm lối ra gần nhất và một nơi an toàn để tấp vào. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như gặp vấn đề với xe cộ, hãy cố gắng lái xe vào lề đường bên phải và ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng lại.

Bật đèn dừng khẩn cấp và đặt biển cảnh báo nguy hiểm khoảng 50 mét phía sau xe của bạn để cảnh báo cho những xe phía sau.

Ngoài ra, bạn phải luôn có một danh sách liên lạc trong xe bao gồm số điện thoại của các trung tâm dịch vụ khẩn cấp hoặc Hiệp hội Ô tô ở địa phương để có thể gọi giúp đỡ khi cần thiết.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đường cao tốc đang được xây dựng khắp nước, việc trang bị những kỹ năng cần thiết và biết cách xử lý khi di chuyển trên đường cao tốc ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Đường cao tốc có thể là một thử thách khác so với việc lái xe trong thành phố, tuy nhiên đó không nhất thiết phải là một trải nghiệm đáng sợ nếu bạn làm theo những bí kíp nói trên và thực hành các thói quen lái xe an toàn.

Uống rượu bia xong lái xe, tài xế “ngáo” đến mức nào?

Uống rượu bia xong lái xe, tài xế “ngáo” đến mức nào?

Tất cả các kỹ năng lái xe thông thường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi tài xế điều khiển phương tiện mà trong người có “men” rượu, bia.

Các chuyên gia y tế đã đưa ra con số khiến ai đó giật mình. Theo đó, một người có nồng độ cồn ở mức 0,15 mg/lít khí thở khi lái xe nguy cơ gặp tai nạn sẽ tăng 25 lần so với người bình thường.

Cụ thể hơn, người có nồng độ cồn 0,05 mg/lít khí thở khi tham gia giao thông có nguy cơ gặp rủi ro tai nạn tăng gấp đôi so với người bình thường. Khi nồng độ cồn 0,08 mg/lít khí thở, nguy cơ gặp tai nạn tăng gấp 7 lần. Con số này sẽ là 25 lần nếu nồng độ cồn ở mức 0,15 mg/lít khí thở. 

Như vậy, người có nồng cồn đo được là 946 (tương đương 0,946 mg/lít khí thở) khi trực tiếp lái xe sẽ rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn. 

Kỹ năng lái xe bị ảnh hưởng đầu tiên chính là phán đoán. Rượu thường ảnh hưởng đến cơ thể theo một trình tự đặc biệt. Trong đó, phần đầu của cơ thể mà rượu ảnh hưởng đến là não, đặc biệt là sự phán đoán. 

Tiếp đến là sự tập trung. Một lượng rượu nhỏ có thể làm giảm khả năng tập trung vào nhiều công việc cùng một lúc - kỹ năng đòi hỏi người lái xe phải có - thay vào đó bạn chỉ tập trung vào một hành động. Nhiều tai nạn giao thông xảy ra do lái xe bị phân tâm vì say rượu hoặc mất tập trung trong thời gian rất ngắn.

Rượu, bia còn ảnh hưởng đến khả năng hiểu hoặc diễn giải các dấu hiệu, tín hiệu và tình huống mà bạn cần phản hồi nhanh để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Khi say, bạn dễ bị nhầm lẫn hoặc không thể phản ứng trong trường hợp khẩn cấp.

Không những thế, khi trong người có “men” rượu, các kỹ năng vận động tổng thể mắt/tay/chân đều có thể ảnh hưởng lớn đến thời gian phản ứng và khả năng phản ứng với một tình huống cụ thể.

Rượu có thể làm chậm chức năng cơ mắt và giảm tầm nhìn. Nghiên cứu cho thấy các lái xe say rượu có xu hướng tập trung vào một điểm duy nhất trong thời gian dài, ít nhận thức được các khu vực ngoại vi quan trọng. Người say cũng bị giảm khả năng phán xét chiều sâu và khoảng cách.

Cuối cùng, nguy hiểm hơn, các nghiên cứu cho thấy dưới ảnh hưởng của rượu, lái xe không thể phản ứng lại với kích thích nhanh như khi họ tỉnh táo. Thời gian phản ứng có thể giảm xuống từ 15-25%.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà