3 nguyên nhân khiến đường Trường Chinh vẫn ùn tắc sau thông xe

12/11/2020 09:06

Đường mở rộng 5 làn nhưng hai đầu ngã tư tạo thành nút cổ chai; lượng phương tiện đông, phân luồng chưa hợp lý... là những nguyên nhân khiến đường Trường Chinh ùn ứ.

3 nguyên nhân khiến đường Trường Chinh vẫn ùn tắc sau thông xe

Ngày 9/11, cầu cạn dài gần 2 km qua đường Trường Chinh chính thức thông xe. Tuyến 'đường cong mềm mại' sau gần 7 năm thi công mở rộng được hoàn thiện. Hà Nội kỳ vọng giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông nhiều năm ở "điểm đen" này.

Tuy nhiên, từ khi thông cả xe đường phía dưới và đường trên cao, các phương tiện lại bị ùn ứ tại hai nút giao Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Ba ngày qua, vào giờ cao điểm dòng phương tiện nối đuôi nhau kéo dài vài trăm mét.

Anh Trần Tuấn Anh, ở Đại Kim, Hoàng Mai thường lái ôtô qua đường Trường Chinh, cho biết hàng sáng đi từ phố Nguyễn Lân đến nơi làm việc ở đường Láng, mất khoảng 25 phút. Những ngày qua, khi tuyến cầu cạn thông xe, anh phải "chôn chân" riêng ở đường Trường Chinh tới 40 phút.

3 nguyên nhân khiến đường Trường Chinh vẫn ùn tắc sau thông xeSáng 11/11 nhà chức trách mở lối quay đầu cho xe máy từ phố Nguyễn Lân đi Tôn Thất Tùng, Nguyễn Trãi, Láng. Ảnh: Bá Đô

Phân luồng chưa hợp lý

Trước khi thông cầu cạn, cách Ngã Tư Vọng khoảng 100 m có lối mở để cho phương tiện từ phố Nguyễn Lân quay đầu đi Tôn Thất Tùng, Nguyễn Trãi, Láng. "Tuy nhiên khi cầu thông, lối này bị bịt khiến các phương tiện phải đi lên ngã tư để quay đầu", anh Tuấn Anh cho biết.

Để qua được điểm này, anh phải chờ tới 5 nhịp đèn giao thông. Lên cầu cạn, ôtô di chuyển mất vài phút, nhưng khi xuống nút giao Ngã Tư Sở, anh Tuấn Anh phải chờ thêm khoảng 4 nhịp đèn tín hiệu giao thông mới có thể đi tiếp.

Sáng 11/11, đoạn rào chắn quay đầu cạnh nút giao Ngã Tư Vọng đã được tháo vừa đủ cho một xe máy quay đầu. Tuy nhiên tình trạng ùn ứ vẫn kéo dài trên đường Trường Chinh theo hướng về Đại La tại Ngã Tư Vọng.

Đường Đại La đang rào chắn để thi công khiến phương tiện không thể lưu thoát nhanh

Tương tự tại nút giao Ngã Tư Sở, khi đường Trường Chinh mở rộng mỗi bên 5 làn, cầu cạn thông xe với hai làn ôtô thì áp lực giao thông đổ về đường Láng ngày càng tăng. Tuy nhiên, đường Láng hẹp, chỉ có 3 làn xe và điều này tạo thành nút thắt cổ chai. Các xe không thể lưu thoát nhanh, đặc biệt giờ cao điểm.

Để giải quyết xung đột giao thông ở đây, những ngày đầu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã sử dụng nhiều biện pháp phân luồng. Mặc dù vậy, tình trạng ùn tắc không được cải thiện là bao.

3 nguyên nhân khiến đường Trường Chinh vẫn ùn tắc sau thông xeĐể tránh xung đột trực tiếp ở nút Ngã Tư Sở, nhà chức trách cho bịt lối đi thẳng và rẽ trái từ phố Tây Sơn. Ảnh: Phương Sơn

Chu kỳ đèn ở nút giao chưa hợp lý

Tại hướng Trường Chinh - Láng, thời lượng đèn đỏ hơn 70 giây, hướng đường Trường Chinh rẽ trái sang đường Nguyễn Trãi hơn 90 giây. Đèn xanh từ 21 giây đến hơn 30 giây.

Hơn nữa vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lớn, nhiều người không đủ kiên nhẫn chờ đèn đỏ nên vượt, lấn làn, thậm chí dừng trên làn đường ngược chiều, lấn vạch, khiến xung đột giao thông.

Trả lời báo chí về áp lực giao thông trên tuyến đường Trường Chinh sau khi kiểm tra vào chiều tối 11/11, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay ông đã đi xe máy vào giờ cao điểm buổi chiều. Ông nhận thấy qua cả hai nút giao Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở chỉ cần chờ một nhịp đèn. "Như vậy là rất thuận lợi", ông Hà nói.

Về điều tiết đèn tín hiệu ở nút giao ngã tư Vọng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã cho bịt hướng Tây Sơn rẽ trái, đi thẳng khiến chu kỳ đèn xanh của nút Ngã Tư Sở tiết kiệm được 21 giây. "21 giây quý giá này được phân bổ cho các hướng khác, tăng thời lượng lưu thông qua nút nên hiệu quả hơn trong hạn chế nguy cơ ùn tắc", ông Hà nhấn mạnh.

Ghi nhận ý kiến về việc phân luồng chưa hợp lý, song lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng "trong ít ngày tới, khi người dân đã quen với phương án tổ chức giao thông mới sẽ không còn những lo ngại như những ngày qua nữa".

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công an Hà Nội tiếp tục theo dõi thực tế tại các nút giao cũng như việc vận hành tín hiệu đèn, đánh giá ưu nhược điểm của phương án. Khi đó sẽ có những điều chỉnh hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng giao thông trong khu vực.

Đường Trường Chinh nằm trong hệ thống vành đai 2 ở thủ đô, có mật độ phương tiện dày đặc. Tuyến vành đai 2 dài 43,6 km, chạy qua các điểm Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel.



Hậu Hà