Nhọc nhằn đời lái xe tải: Sự nguy hiểm ở sau vô lăng

25/04/2019 11:41

Nghề lái xe tải có vô vàn nguy hiểm nằm sau vô lăng. Sự nhọc nhằn, vất vả đi cùng họ theo cùng năm tháng. Trải qua nỗi thấm thía của cuộc đời, họ tôi luyện cho mình một niềm tin sắt đá và sự đam mê trong nghề nghiệp.

Nhọc nhằn đời lái xe tải: Sự nguy hiểm ở sau vô lăng

Chập chững bước vào nghề

Nghề lái xe tải không quá khó, chỉ cần biết lái xe và có tấm bằng là bạn đã có thể vào nghề. Thế nhưng để theo nghề thì như vậy là chưa đủ. Hơn bao giờ hết, kinh nghiệm của một người lái xe tải là vô cùng quan trọng, trên tất cả là sự yêu nghề vận tải.

Bằng lái xe được phân thành nhiều loại, nhiều hạng như B, C, D, E, F… Trong đó, bằng B2 và bằng C là phổ thông và được nhiều người chọn học nhất. Bằng B2 cho phép điều khiển các loại phương tiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn và được phép kinh doanh vận tải. Trong khi đó, bằng C cho phép điều khiển xe như bằng B và xe tải với tải trọng trên 3,5 tấn.

Nhọc nhằn đời lái xe tải: Sự nguy hiểm ở sau vô lăngNhọc nhằn nghề lái xe tải

Chính vì vậy, chỉ cần trải qua khóa đào tạo và thi sát hạch (3 tháng đối với bằng B2 và 5 tháng đối với bằng C) với chi phí học tầm khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng/khóa, lấy được bằng lái là có thể nhận việc ngay. Điều kiện thi lấy bằng không đòi hỏi giới tính, trình độ học vấn nên đây là nghề phù hợp với nhiều người, kể cả những “bóng hồng” nếu có đủ sức khỏe, lòng kiên trì và sự quyết đoán.

Nghề lái xe nhiều vất vả, hiểm nguy luôn rình rập

Câu nói cửa miệng của cánh tài xế: “ca-bin là nhà, vô-lăng là vợ” có thể phần nào lột tả một cách chân thực nhất cuộc sống khó khăn của người tài xế lái xe tải. Với phần lớn thời gian gắn liền với chiếc xe, ca-bin sau xe có công dụng như một mái nhà đối với người tài xế. Một tài xế chia sẻ: “Cánh tài xế tụi tôi hay nói đùa rằng cái ca-bin này có tác dụng 3 trong 1: Sáng phơi quần áo, trưa ăn cơm, tối để ngủ. Nhỏ hẹp vậy nhưng nó lại tiện lợi vô cùng đối với dân đi suốt trên đường như tụi tôi”. Tìm hiểu về cuộc sống của tài xế tải lại thấy chạnh lòng: “Hễ có hàng là chạy suốt, đâu được nghỉ ngơi, trầy trật lắm mới lấy được vợ chịu hiểu cho cái nghề này, lấy xong rồi lại bỏ vợ ở nhà đi chạy xe, nhiều lúc nghĩ thương vợ lắm, chỉ mong sao giao hết hàng để còn về với gia đình”.

Bên cạnh đó, nghề xe, mà đặc biệt là lái tải đường dài, vốn nhiều nguy hiểm và áp lực. Mỗi ngày trung bình người tài xế chỉ được ngủ khoảng 3 – 4 giờ, “ăn bờ ngủ bụi”, nhiều lúc thức trắng lái xe cả đêm, nên khó mà làm chủ được tay lái và xử lí các tình huống đột ngột xảy ra. Bên cạnh đó, những mối nguy “từ trên trời rơi xuống” cũng là nỗi sợ đối với nghề xe tải.

Sức khỏe âm thầm bị lấy mất

Với việc lái xe bất kể ngày đêm, ăn uống không đúng giờ giấc và không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết, các tài xế thường gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan tới dạ dày, thần kinh, mắt và xương khớp.

Thế mới thấy nghề nào cũng có cái khó riêng của nó, đối với nghề xe thì cái giá phải trả là sự hao mòn về sức khỏe là điều không thể tránh khỏi.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà