Vì sao người Việt lại "hâm mộ" Toyota đến thế?

25/04/2019 11:42

Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối trong nhiều năm liên tục. Vậy vì sao người Việt lại “hâm mộ” Toyota đến như thế. Có thể lý giải bằng các lý do như sau

Người Việt coi ô tô như một tài sản lớn

Thứ nhất ở Việt Nam ôtô luôn được coi là một tài sản lớn. Thử so sánh với thị trường Mỹ. GDP bình quân đầu người tại năm 2017 là trên 57.000 USD, trong khi đó giá chiếc Toyota rẻ nhất tại Mỹ là xe Corolla vào khoảng dưới 20.000 USD. Nghĩa là GDP một năm tại Mỹ đủ sức mua 3 chiếc xe Toyota. Tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người năm 2017 vào khoảng 2.400 USD và giá chiếc Corolla vào khoảng 30.000 USD. Như vậy, để mua được chiếc xe người Việt phải mất khoảng 13 năm GDP.

Mua xe theo "thói quen"

Thứ hai là tính minh bạch. Ở Mỹ xe có sự cố đưa vào xưởng sửa chưa là có lý lịch xe đàng hoàng. Tại Việt Nam thì tính minh bạch kém. Xe cũ luôn được quảng cáo ngon lành, sữa chữa thì từ xưởng chính hãng, xưởng tư nhân cho tới thợ "vườn". Kỹ thuật "mông má" xe lại cao nên đi mua xe cũ, nhiều người không dám tin xưởng hay "thợ thuyền, cò lái".

Người Việt thường có những "lựa chọn an toàn" khi mua xe

Thủ tục sang nhượng xe cũ khá phức tạp, thuế mua bán lại cũng kha khá nên khi mua xe cũ, người ta lại hoa mắt trước "cò lái". Và người mua đành chọn tin nhau quan những mối quan hệ khác như bạn bè, người thân. Nhưng nhiều khi cũng không xong. Với một thị trường mịt mù như thế thì tốt nhất, người mua lại quay sang với những dòng xe đã quá quen thuộc và Toyota là sự chọn lựa.

Vì sao người Việt lại

Phụ tùng thay thế rẻ

Thứ ba là Toyota được lựa chọn sản xuất riêng cho từng thị trường. Những xe như Vios, Innova hay Zace chỉ dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ. Option nào không cần thiết lắm hay không phù hợp với thị trường đều bị bỏ. Vì thế nên chiếc xe được giản lược tới mức... không còn gì để hỏng nên ít hỏng. Phụ tùng thay thế vì vậy cũng rẻ.

Vì sao người Việt lại

Phụ tùng thay thế xe Toyota dễ tìm và rẻ hơn các hãng xe khác

Theo VnExpress


Hậu Hà