Lí do nên đảo lốp xe ô tô

25/04/2019 14:43

Trong quá trình sử dụng, các lốp có độ mòn khác nhau. Đảo lốp ô tô là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều khi lái xe. Tuy nhiên nếu tài xế không biết điều này sẽ vô cùng nguy hiểm.

Đa số ôtô phổ thông ở Việt Nam chủ yếu là hệ dẫn động cầu trước, chịu tác động đầu tiên từ động cơ. Khi đánh lái, ma sát khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Mặt khác, lốp trước chịu khoảng 60%trọng tải xe và 80% lực phanh. Do đó, thứ tự mòn lốp với xe tay lái thuận ở Việt Nam như sau: nhiều nhất ở lốp trước bên phụ, đến lốp trước bên lái, lốp sau bên phải và cuối cùng lốp sau bên trái.

Một số nguyên nhân khác khiến lốp mòn nhanh như bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hướng, lốp không cân bằng động hoặc do phanh gấp hoặc ôm cua gấp.

Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp,nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. 

Ngoài ra khi lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau khiến xe chạy không thẳng, phanh không bám đường rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho người lái. Lúc này đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định.

Theo khuyến cáo từ nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản nhưng lại đóng góp nhiều trong việc kéo dài tuổi thọ lốp và nâng cao an toàn khi vận hành xe ô tô. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp bị mòn "lệch".

Tuy nhiên, nếu tình trạng lốp quá mòn thì nên thay mới nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm khi cố tình đi.

Lí do nên đảo lốp xe ô tô

Sau đây là các bước đảo lốp xe ô tô:


Bước 1: Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.


Bước 2: Cân bằng động cho lốp

Lốp, vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động, gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng. 


Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước

Hai bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt lưu ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời để đảo lốp.

Chú ý, trong lúc đảo lốp, nên kiểm tra độ mòn của má phanh.

Sau khi đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Trong bất kỳ điều kiện nào,cũng không sử dụng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.


Bước 4: Bước cuối cùng, cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Nguồn: Tổng hợp

 

 


Hậu Hà