Kinh nghiệm xử lý lỗi kẹt chân ga thực tế

25/04/2019 11:53

Tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân gần nhà, tôi lái một chiếc xe đi mượn. Gặp ngã tư đèn đỏ, tôi thả chân ga và rà phanh giảm tốc. Gặp sự cố, xử lý đúng cách theo kiểu “ăn may”, tôi đã thoát được tai nạn và không gây tai hoạ cho người khác.

Thật sự nếu là chị em thì “quả" này chắc hoảng tột cùng. Không chỉ chị em, là anh em có khi cũng khó bình tĩnh, nhất là phía trước đang có cả chục chiếc xe máy dàn hàng ngang dừng đèn đỏ. Cha mẹ ơi, nó mà lao đi thì cả vài hàng người "ngã ngựa".

Thật may là tôi “có võ”, trong vài giây cố gắng bình tĩnh, dù ga rồ lên to dần, tôi nhanh chóng gạt cần số sang N, rồi đạp phanh cho xe dừng hẳn. Khoảng mấy giây hoảng loạn đó cũng làm xe mất kiểm soát và quay ngang đuôi 25-30 độ. Tiếng ga rồ ầm ĩ. Bao nhiêu ánh mắt nhìn tôi không chớp.

Vài giây tiếp theo, tôi đạp đạp vài lần vào chân ga, thế là nó trở về bình thường. Tôi được phen hú vía. 

Thật sự là tôi chưa gặp tình huống kẹt chân ga, hay nhầm chân ga kiểu này bao giờ, cũng chưa hề trang bị kỹ năng xử lý, chỉ là lúc đó đầu “nẩy số” nhanh. Không tắt được máy, không cho về P, thì tôi gạt nhanh cần số sang vị trí N (số Mo trên xe ô tô sử dụng hộp số tự động). 

Cũng có thể vì lý do này mà các xe luôn cho chuyển D sang N rất dễ dàng, và N luôn ở trước D.

Như vậy từ kinh nghiệm thực tế tôi rút ra, nếu chẳng may xe gặp sự cố kẹt chân ga, bạn hãy bình tĩnh, đừng hoảng loạn và gạt cần số về N. Cần số ở vị trí N như là về "Mo" trên xe số sàn, theo kiểu cắt ly hợp (cắt côn) nên xe chỉ còn trôi theo quán tính. Đó là việc đầu tiên cần làm để thoát tai nạn.


Hậu Hà