Kinh nghiệm vượt qua thi sa hình B2 bài thi “Dừng và khởi hành xe ngang dốc” một cách dễ dàng

17/12/2019 16:44

Câu chuyện đề-pa lên dốc luôn là nỗi ám ảnh và lo sợ của đa số các thí sinh tham gia thi sát hạch lái xe ô tô lần đầu. Đã có rất nhiều thí sinh bị loại ở bài thi này, đặc biệt là người tham gia lần đầu khi chưa có kinh nghiệm lái xe.

Kinh nghiệm vượt qua thi sa hình B2 bài thi “Dừng và khởi hành xe ngang dốc”

Kinh nghiệm thi sa hình B2 đối với bài thi dừng xe và khởi hành xe ngang dốc, bạn hãy thực hiện đúng các thao tác được hướng dẫn cụ thể dưới đây là sẽ hoàn thành tốt bài thi này. 

1. Yêu cầu đề bài: 

  • Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 500mm;

  • Khởi hành xe mượt mà, không bị tụt dốc quá 500mm;

  • Xe qua vị trí dừng trong khoảng thời gian 30 giây;

  • Giữ động cơ hoạt động liên tục

  • Giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút;

  • Lái xe theo quy tắc giao thông đường bộ;

  • Tốc độ xe chạy không quá:24 km/h đối với hạng B, D; 20 km/h đối với hạng C, E

2. Các lỗi bị trừ điểm đối với bài thi dừng xe lên dôc

  • Không dừng xe ở vạch quy định, bị truất quyền thi.

  • Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.

  • Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị truất quyền thi.

  • Quá thời gian 30 giây kể từ khi dừng xe không khởi hành qua vị trí dừng, bị truất quyền thi.

  • Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe, bị truất quyền thi.

  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.

  • Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.

  • Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.

  • Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

  • Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 3 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

 

3. Kinh nghiệm bài thi: “Dừng và khởi hành xe ngang dốc”

- Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

– Cách 2: Là cách các lái xe ô tô già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).


Hậu Hà