Kinh nghiệm chạy xuống dốc hầm chung cư, trung tâm thương mại cho lái mới

fanoraman-13 - 02/03/2020 16:07

Đôi khi những con dốc hầm chung cư hoặc các trung tâm thương mại gây không ít khó khăn cho những ai chưa nhiều kinh nghiệm xử lý.

Kinh nghiệm chạy xuống dốc hầm chung cư, trung tâm thương mại cho lái mới

Đường nội đô đông đúc, đèo dốc khúc khuỷu hay chạy trên cao tốc là những điều kiện vận hành được nhiều chuyên gia đánh giá là khó khăn nhất cho các tay lái mới. Tuy nhiên, đôi khi những con dốc hầm chung cư hoặc các trung tâm thương mại cũng gây không ít khó khăn cho những ai chưa nhiều kinh nghiệm xử lý.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia và những “bác tài” nhiều kinh nghiệm, khi chuẩn bị xuống dốc hầm chung cư hoặc trung tâm thương mại, người lái có thể chọn xử lý theo các cách sau đây:

Với xe số tự động:

Nhiều “tài mới” được hướng dẫn khi đi xuống dốc là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách này.

Thay vào đó, có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp và đôi khi khá quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.

Đối với những con dốc dài hơn (ví dụ như dốc AEON Tân Phú từ sân thượng xuống trạm kiểm soát), người lái có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Với xe số sàn:

Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều “lái mới” bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước.

Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, đây là lúc người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.

Nguồn: Tổng hợp 


Hậu Hà