Hiện tượng "trượt nước", nỗi ám ảnh của tài xế khi lái xe trời mưa

18/08/2020 11:37

Lái xe trời mưa trên cao tốc, ngoài việc bị hạn chế tầm nhìn, dễ bị mất lái, còn một nỗi ám ảnh khác đó là hiện tượng "trượt nước".

Hiện tượng “trượt nước” là gì?

Hiện tượng "trượt nước", cụ thể hơn là hiện tượng bánh xe bị "trượt nước". Người Mỹ còn gọi hiện tượng này là "Hydroplaning", người châu Âu và Nhật gọi là "Aquaplaning", dịch sát nghĩa hơn là "lướt trên mặt nước".

Trượt nước, nỗi ám ảnh của tài xế khi lái xe trời mưa

Điều này xảy ra khi một chiếc lốp đi qua một khối lượng nước lớn hơn nó và nước không thể phân tán hết. Tuy nhiên, áp lực nước ở bánh trước đẩy nước dưới lốp xe, làm tách lốp khỏi mặt đường, do vậy làm xe mất lực kéo. Điều này dẫn đến việc xe bị mất lái do bị mất lực kéo.

Lực kéo của xe được tạo ra khi bánh xe tạo được ma sát với mặt đường, kết quả là xe sẽ được đẩy về phía trước. Hiện tượng "trượt nước" thường xảy ra khi lốp mất ma sát với mặt đường, đặc biệt các xe sử dụng hệ dẫn động 1 cầu. Khi xe bị hiện tượng này sẽ dẫn đến mất ma sát với mặt đường, điều này đồng nghĩa khả năng phanh của xe sẽ kém hiệu quả tại thời điểm đó, xe bị đẩy về phía trước theo lực quán tính.

Khi di chuyển trên đường ngập nước rất dễ xảy ra hiện tượng hydroplan vì khi đó nước không đủ thời gian để nước kịp thoát khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Chúng tạo thành một lớp ngăn cách lốp và mặt đường. 

Trượt nước, nỗi ám ảnh của tài xế khi lái xe trời mưaTốc độ càng cao càng dễ xảy ra hiện tượng trượt nước.

Ở những nơi có chất lượng thi công tốt thì có 3 yếu tố ảnh hưởng đến hydroplaning đó là: tốc độ di chuyển của xe, kiểu dáng và độ mòn của gai lốp, độ sâu của nước. Riêng ở những nơi có chất lượng đường kém thì có thêm một yếu tố nữa là chất lượng mặt đường. 

Kích thước và hình dáng của lốp cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng "trượt nước". Lốp mòn cũng nguy hiểm hơn trong điều kiện đường ướt, trong khi đó những lốp có gai và có rãnh sâu có khả năng bám đường tốt hơn. 

Cách phòng tránh hiện tượng "trượt nước"

1. Giảm tốc độ

Các chuyên gia về xe hơi đều có chung một nhận định rằng, hầu hết các tai nạn chết người xảy ra do tốc độ lớn hơn 56 km/h. Do vậy, theo những người có kinh nghiệm lái xe thì bạn nên di chuyển ở tốc độ bằng 2/3 tốc độ ban đầu.

2. Xoay và cân lốp thường xuyên và đúng cách

Giữ lốp xe của bạn đều và cố gắng giữ thăng bằng xe. Để tránh rủi ro trong tương lai, nên xoay và cân bằng lốp mỗi khi bạn thay dầu. Điều này có thể giúp xe bạn cân bằng tốt hơn. 

3. Không nên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình

Không nên sử dụng chức năng này khi trời mưa hoặc ẩm ướt vì khi này chiếc xe sẽ bị mất nhiều thời gian hơn để lấy lại quyền kiểm soát xe.

4. Kiểm tra lốp kỹ trước mùa mưa

Chúng ta cần lái xe thận trọng trong 15 phút đầu tiên vì khi đó nước mưa trộn lẫn với cặn dầu trên mặt đường, tạo ra bề mặt trơn trượt. Đặc biệt, kiểm tra kỹ bề mặt lốp xem có đủ tiêu chuẩn hay không? Nếu không chúng ta cần phải thay mới chúng. 

Theo Cartimes


Hậu Hà