Xe khách hoạt động trong bến xe Hà Đông cũ: Con voi chui lọt lỗ kim

13/06/2018 21:15

Bến xe Hà Đông cũ đã dừng hoạt động từ lâu và các nhà xe đã được chuyển về Bến xe Yên Nghĩa, tuy nhiên, thời gian qua vẫn có nhiều lượt xe khách công khai hoạt động tại đây.

Xe khách hoạt động trong bến xe Hà Đông cũ: Con voi chui lọt lỗ kimChiếc xe khách tuyến Hà Nội - Sơn La di chuyển ra khỏi Bến xe Hà Đông cũ sau hơn một tiếng dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Ảnh: Vân Nhi

Ngang nhiên vi phạm

Bến xe Hà Đông cũ nằm sát tòa nhà SDU (số 143 Trần Phú, quận Hà Đông). Trước thời điểm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, đây là bến xe khách lớn nhất của tỉnh Hà Tây cũ. Đến năm 2010, khi Bến xe Yên Nghĩa hoàn thành và đưa vào sử dụng, phần lớn nhà xe hoạt động tại bến Hà Đông đã được di chuyển về đây. Khuôn viên hiện tại của Bến xe Hà Đông cũ là một khu đất trống, một phần đã trở thành các cơ sở kinh doanh sửa chữa, bảo dưỡng xe và điểm trông giữ ô tô, xe máy.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng trở lại đây, nhiều xe khách BKS của tỉnh Sơn La vẫn hoạt động đón khách ngay trong khuôn viên Bến xe Hà Đông cũ. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị vào những ngày đầu tháng 6, bắt đầu từ khoảng 15 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút, trong khu vực này xuất hiện liên tiếp 2 chiếc xe khách BKS 26B – 006.02 và 26B – 004.02 ghi lô gô của nhà xe Bắc Sơn, chạy tuyến Hà Nội – Sơn La, ngang nhiên đón trả khách sai quy định. Trong khoảng thời gian từ 4 giờ 50 phút đến 5 giờ 20 phút, cũng tại vị trí trên, lần lượt 2 chiếc xe khách khác của Nhà xe Bắc Sơn (BKS 26B - 005.10 và 26B - 006.10) lặp lại những hành vi trên mà không vấp phải sự kiểm tra, nhắc nhở của các lực lượng chức năng và nhân viên quản lý Bến xe Hà Đông cũ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù hoạt động “chui” nhưng việc tổ chức đón trả khách của các phương tiện trong khu vực này diễn ra rất… chuyên nghiệp, bài bản. Cụ thể, mỗi xe khách hoạt động tại khu vực này đều có 2 nam nhân viên chuyên làm nhiệm vụ đón khách, xếp ghế và hàng hóa. Phía ngoài cổng cũng có một nhân viên khác có nhiệm vụ hướng dẫn khách vào xe. Tại đây, một nhân viên khác làm nhiệm vụ kiểm tra thông tin hành khách, ghi chú vào một cuốn sổ cầm tay rồi đưa vé dán vào hành lý. Người còn lại sẽ sắp xếp hành lý cho khách, sau đó hướng dẫn khách lên xe và xếp chỗ.

Lực lượng chức năng không biết có vi phạm?

Theo ghi nhận của chúng tôi và phản ánh của người dân trong khu vực, tình trạng trên đã diễn ra từ rất lâu, nhưng chưa được xử lý triệt để. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã phản ánh với đại diện các đơn vị chức năng quận Hà Đông như Đội Thanh tra GTVT, Đội CSGT – Trật tự - Cơ động. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi bất ngờ là các đơn vị này không hề biết về sự tồn tại của những vi phạm cho đến khi nghe phản ánh.

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, tại khu vực này chỉ có hoạt động bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô chứ không có tình trạng đón trả khách. Thậm chí, khi chúng tôi cung cấp số xe, loại xe, tên nhà xe, thời gian hoạt động của các phương tiện, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT Hà Đông vẫn một mực khẳng định “làm gì có xe giường nằm ở đó”. Chỉ đến khi chúng tôi khẳng định về sự tồn tại của các vi phạm trên, ông Dũng mới miễn cưỡng cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra.

Tương tự, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự - Cơ động quận Hà Đông Bùi Văn Úy cũng tỏ ra khá bất ngờ với những gì chúng tôi cung cấp. Theo ông Bùi Văn Úy, việc lập bãi trông giữ phương tiện trong Bến xe Hà Đông cũ đã là sai chứ chưa nói đến việc dừng đỗ, đón trả khách. Lý giải về sự tồn tại của những vi phạm trên, ông Úy cho rằng, đây là khu vực khá khuất và đang là xưởng sửa chữa ô tô nên có thể các phương tiện đó lấy cớ vào sửa chữa để tranh thủ bắt khách. “Tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, Đội sẽ đề nghị Công an phường sở tại tổ chức cắm chốt, ngăn chặn, xử lý các vi phạm trên” – ông Úy cho biết.

Theo Kinh tế & Đô thị 


Hậu Hà