Taxi kí sự: Nghề cầm lái!

03/04/2018 14:49

Nhà thuộc dạng khá giả nhưng vì “rảnh” nên anh quyết định hành nghề tài xế taxi. Thế là một kí sự về nghề lái taxi ra đời, bình dị, hài hước mà cũng lắm điều trăn trở…

Được biết anh tên Duy, 41 tuổi và sinh sống tại TP.HCM, nhà cũng thuộc dạng “VIP”. Với nickname Anhbocau trên diễn đàn Ô tô Sài Gòn, câu chuyện mà anh chia sẻ về những góc khuất của nghề tài xế taxi nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Lời kể chân thật, những tình huống oái ăm li kì giúp nghề cầm lái hiện lên với một hình ảnh và cái nhìn khác hẳn.

“Hai vợ chồng dạo này rảnh. Thế là em thuyết phục vợ... cho chồng đi một ngày đàng học một sàng khôn. Sau 1 tuần học nghiệp vụ cấp tốc với một mớ lý thuyết không cần thiết theo quy định của Bộ GTVT (lịch sử ngành Ô tô vận tải ), nâng tầm đạo đức,...Em trở thành lái xe...dự bị”

Và, câu chuyện bắt đầu….

Ngày đầu tiên, dư 65k

Ngày đầu tiên, dư 65kViệc kết thúc khi đồng hồ chuyển sang ngày mới.

Chấp nhận bỏ qua cái tôi cá nhân và chăn ấm nệm êm, người đàn ông này để “xế hộp” ở nhà, bước vào nghề lái xe thuê cho thiên hạ.

Và ngày đầu tiên cũng khó khăn như ai, nhận xe rồi chẳng biết đi đâu, chạy loanh quanh cả buổi, “mắt nhìn đường, dò số nhà, tai vảnh lên nghe đài báo”, “Có những con đường mình đi qua hàng ngày, nhưng khi có người hỏi... lại ngớ người ra, mất định hướng..."

Rồi các cuốc xe đến từ từ, mệt mỏi và căng thẳng vì chưa quen, ấy vậy mà “đến 11h đêm thì mắt mỏi, tay cũng đừ mà mới được 1 triệu. Đành về ngủ, sau khi đổ xăng thì còn dư... 65k”.

Gia đình không phải quá khó khăn để anh hành nghề lái xe kiếm cơm. 65k có khi chỉ đủ cho một ly cà phê bình thường anh ngồi uống tán dóc với bạn bè. “Đại gia” chạy xe cả ngày mệt nhoài dư 65k – nghe hài hước mà thấy thương.

Nghề lái xe khổ trăm bề

Nghề nào cũng có cái khó riêng, và lái taxi cũng không ngoại lệ. Nếu bạn nghĩ tài xế taxi đơn giản, chỉ cần đón khách, chạy đến nơi khách yêu cầu là xong thì thật sai lầm. Bởi đằng sau đó là những câu chuyện “cười ra nước mắt”.

Như Anhbocau kể, “kỉ luật của tài xế, tất cả được quy ra thành tiền. Với mức phạt từ 100k đến vài triệu đồng hoặc cắt lái, sa thải.”

Họ bị giám sát bằng hàng loạt hệ thống, từ ban pháp chế, camera, số tài đăng kí hay thậm chí là nhân viên an ninh sân bay. Bên cạnh đó còn “đau đáu lo việc bị phạt khi đậu ở các tuyến đường trung tâm, khi mà hầu hết chỗ rước khách đều cấm đỗ”. Thế là chỉ cần “nhúc nhích” một xíu là tiền cả ngày chạy xe không đủ đóng tiền phạt.

Taxi kí sự: Nghề cầm lái!Là những phút giây mỏi mệt và căng thẳng trên các cung đường!

Rồi mối quan hệ với khách hàng cũng muôn hình vạn trạng. Gặp khách dễ tính thì không nói gì, khách khó tính cằn nhằn báo lại với ban pháp chế thì “xong phim”. “Có trường hợp, chính khách hàng liền sau lấy của rơi nhưng tài xế cũng bị phạt, do không bảo quản tài sản cho khách hoặc không nói câu 'anh/chị kiểm tra lại hành lý'".

Và có một điều đặc biệt mà bất cứ anh lái xe nào cũng phải nhớ: “Lái xe kinh nghiệm thì phải thủ sẵn... bao ni lông. Vì lỡ mà khách... hò (nôn) ra xe là toi.”

“Mệt mỏi, buồn ngủ, áp lực giao thông, doanh số.....có thể dẫn tới tai nạn bất kì”. Chủ “thớt” cũng không thoát khỏi tình huống đó, đôi khi va chạm không do lỗi của mình nhưng cũng hú hồn chứ chẳng chơi. Mà còn có cả tình trạng “đầu gấu” – khách và tài xế của các hãng.

Với nghề, là ngày làm việc kết thúc khi đồng hồ chuyển sang ngày mới, là cảm giác mệt mỏi, đau vai, đau người, ê chân và buồn ngủ.

Nhưng đổi lại với những nỗi khổ ấy, anh cũng “được” rất nhiều….

Những trải nghiệm thú vị

Đúng như câu nói, “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Thời gian anh đi lái taxi là những câu chuyện đa sắc màu từ hành khách, từ những “mánh khóe” mà người trong nghề chia sẻ.

Đó là khách vãn lai, là dân văn phòng (cổ cồn trắng), là du khách nước ngoài, có khi là những chị em làm nghề “mua phấn bán hoa”.

Anh kể, có lần chở một cô em đi khách, nhưng bị trả về vì chưa đủ tuổi. Cô nàng được boa 500k, đưa anh trả tiền taxi. Vét hết túi thối tờ 500k mà còn thiếu 3.500 đồng, anh phải chạy tới chạy lui để đổi, cô em thì nhất quyết ngồi chờ trong xe để nhận đủ tiền thừa.

Taxi kí sự: Nghề cầm lái!Mỗi khách hàng là một câu chuyện thú vị.

Làm tài xế cũng lắm niềm vui. Đó là khi anh gặp những người khách dễ thương, được nhận tiền tip hoặc đơn giản như khi giúp đỡ được những người nghèo khổ trong khi hành nghề. Chỉ 10k, 20k thôi như hạnh phúc vô cùng!

Câu chuyện nghề của gánh tài xế thì dài miên man. Mà nổi bật lên là chuyện “lương tâm nghề nghiệp”. Anh kể: “Mỗi ngày nghỉ dọc đường hay nghe các bác tài bàn về các chiến tích lượm của rơi. Cũng có người tâm sự cự tuyệt chuyện này (số ít ). Em biết là trong số họ, có những người cũng rất tự trọng nghề nghiệp dù trong đám hỗn độn, phức tạp vẫn chiếm đa phần”.

Và nhân vật của chúng là cũng là 1 trong “số ít” ấy. Có lần, anh “chở khách Nhật từ Nguyễn Trãi về RiverSide, 92k. Bà vợ móc ra... 10 tờ 100k. Thật sự mình không dám làm bậy và không vì mưu sinh nên... only one... here your chance!”

Taxi kí sự: Nghề cầm lái!
Taxi kí sự: Nghề cầm lái!Câu chuyện của anh được đón nhận nồng nhiệt.

Nhiều bạn đọc cực kỳ hào hứng với “chuyến phiêu lưu” của anh Duy, và hơn cả là họ khâm phục tinh thần lao động của anh. Anh chia sẻ, làm nghề để “trân trọng những đồng tiền nhỏ nhoi mà mồ hôi, công sức bỏ ra bằng lao động chân tay. Mỗi ngày, mỗi người khách là 1 cái nhìn khác biệt. Qua đó, mình cũng học được cách điều chỉnh cư xử cho phù hợp”.

Khi được hỏi, nhà đang khá giả vậy mà đi chạy taxi, lỡ gặp người quen thì sao, có thấy mắc cỡ không, anh bảo “mình làm vì mình muốn tăng thêm sức chịu đựng, khả năng nhẫn nhịn,... nhiều người thấy em chạy taxi, họ càng có cái nhìn thân thiện hơn với em”.

Hành trình của anh trên diễn đàn dừng lại dở dang. Có lẽ chỉ có những người thân thiết mới biết anh còn tiếp tục với nghề hay không. Nhưng có một điều chắc chắn là, câu chuyện anh kể đã giúp nhiều người có cái nhìn khác về nghề cầm lái, có thêm động lực để nỗ lực, thử thách bản thân trong cuộc sống.

Nguồn: Thế giới trẻ


Hậu Hà