Đừng nói bỏ chạy mà tội Anh Tài Xế

16/05/2018 15:04

Hôm nay tôi đi làm và nghe kể chuyện tai nạn ở Phi Nôm – Đức Trọng – Lâm Đồng (hôm qua 14-05-2018). Nghe kể là tài xế đụng người đầu tiên không dừng mà bỏ chạy (nghe mà đau lắm).

Hôm nay tôi đi làm và nghe kể chuyện tai nạn ở Phi Nôm – Đức Trọng – Lâm Đồng (hôm qua 14-05-2018). Nghe kể là tài xế đụng người đầu tiên không dừng mà bỏ chạy (nghe mà đau lắm).

Về tôi nghĩ nguyên tắc khi điều khiển mọi phương tiện khi xảy ra sự cố (máy bay, xe tải, xe con, kể cả xe đạp…) là giảm thiểu thiệt hại về người một cách tối đa.

Trường hợp 1: Xe ở đèo (nơi ít người): Tìm mọi cách dừng xe lại (lao vào bờ ta-ly, sườn đồi núi, hoặc cọc bên đường để dừng…). Các bạn nhớ vụ đèo Khánh Vĩnh không? Xe khách đứt thắng, lao vào sườn núi để dừng phương tiện (nếu có phương tiện chạy trước mà  xe phía trước đủ chịu lực để áp sát dìu xuống đèo thì mới giám cho đụng). Mà không có xe nào thì chỉ có cách lao vào sường núi để dừng xe là cách 99% tài xế xử dụng. 1% còn lại là trường hợp hy hữu (đó là pha tài xế xử lý thông minh).

Trường hợp 2: Xe tải đứt thắng ở nơi đông dân cư (pha này là cực khổ nhất của các bác tài): Tìm mọi cách né thật khéo các phương tiện lưu thông trên đường. Có cách nào để dừng xe lại, khi xe đang xuống dốc mà không có thắng? Nhảy khỏi xe để xe tự chạy, mặc kệ những con người xung quanh, nhưng lương tâm anh đâu có cho phép như vậy!

Mình nghĩ từ khoảng cách vụ tai nạn đầu tiên đến cuối cùng là 1,5km với vậy tốc khi tai nạn đầu tiên là 73km/h đến 97km/h. Trong khoảng gần 2 phút anh vừa căng não để tìm mọi cách dừng chiếc xe tải, lại vừa né các xe lưu thông trên đường. Trong hơn 1 phút đó anh chỉ có cách tông vô nhà dân (với tải trọng của xe) hoặc bẻ lái trên lòng đường để chiếc xe ngã dừng lại. nhưng tìm địa điểm nào hợp lý nhất khi trong khu dân cư? Chỉ có cách bẻ lái ngã xuống lòng đường cho xe trượt trên lòng đường cùng chiều với mình.

Các bạn xem video là đủ biết xe tải bẻ lái và ngã trong lòng đường như thế nào rồi (pha xử lý rất khôn ngoan).  Nhưng do quán tính chiếc xe đã đẩy chiếc xe lệch lên vỉa hè đụng 2 trụ điện.

Thật sự mình thấy chiếc xe trượt trên lòng đường mà cùng chiều tài xế là mình cực kỳ nể rồi.

Xe tải mà đứt thắng thì lấy gì đạp mà bỉu anh tài xế dừng. Đừng nói tông người bỏ chạy mà tội tài xế chớ. Mọi người xem chỉ là cái phần mọi người nhìn được còn muốn hiểu sự việc thì hãy bước lên xe, theo xe đi, tầm 10 chuyến Đà Lạt – Sài Gòn là hiểu được nỗi khổ của người tài xế!

Con người Việt Nam mình tiếng xấu bay cao và xa lắm. Còn những việc tốt thì bay thoang thoảng rồi lặng dần. Nghề nào cũng có nỗi khổ riêng của nó! Thay vì mọi người xoi mói việc xấu thì tại sao không đặt mình vào vị trí của họ và thông cảm cho họ chứ!

Đừng nói bỏ chạy mà tội Anh Tài Xế

Đây là một lời tâm sự của một người bị ám ảnh bởi ánh mắt anh tài xế.

Đã hơn 10h đồng hồ sau tai nạn mà sáng nơi tôi đã chứng kiến.

Tới thời điểm hiện tại tôi vẫn nhớ hình ảnh ánh mắt Anh tài xế “nhìn” khi tôi dừng xe phía bên này đường.

Tôi cũng đã đọc những bài báo về vụ tai nạn trên. Các bài báo viết, lời nhân chứng kể khi họ nhìn thấy, họ nói: “Khi xe mới húc vào đuôi xe tải nhỏ chở khoai, sao Anh tài xế không xử lý cua (quẹo) vào vườn Cà rốt phía bên kia đường sẽ không gây tai nạn thương tâm như vậy?”.

Khi tôi thấy Anh húc vào đuôi xe tải nhỏ vì Anh đã né 1 xe du lịch 45 chỗ đi chiều ngược lại, tôi dừng xe, bên hông tôi là vườn Cà rốt, là bãi đất trống. Anh tài xế rất muốn đưa xe vào vườn Cà rốt này nhưng Anh đã không thể vì chỗ tôi dừng lại còn có thêm 1 xe Du lịch 16 chỗ cũng dừng lại ngay vườn Cà rốt để tránh xe của Anh. Vì vậy mà khi Anh thấy chúng tôi, Anh đã không thể đưa xe vào vườn Cà rốt này được, tôi nhớ ánh mắt của Anh nhìn tôi. Anh đã xử lý nhưng phía bên kia Anh là một xe du lịch 16 chỗ và người đi đường như tôi dừng lại. Lương tâm Anh tài xế thêm 1 lần nữa không thể cua (quẹo) xe vào vườn Cà rốt.

Khi vụt mất cơ hội, Anh tiếp tục xử lý xe khi xuống ngay Trung tâm chợ Finom rất đông người, đoạn đường dốc + tải nặng xe lao rất nhanh. Anh chỉ có thể bẻ lái cho xe lật vì ngã 3 là đường rộng, xe lật ngay ngã 3 sẽ không gây tai nạn nhiều, Anh đã cố tình cho xe lật bên phía ghế phụ để bảo toàn tính mạng mình nhưng đã không may khi Xe xuống dốc + tải trọng nặng + vận tốc sẵn có xe đã trượt dài không như dự tính ban đầu của Anh.

Anh tài là người có lương tâm, Anh đã cố gắng hết sức để né những người đi đường nhưng cái gì đến cũng sẽ đến.

Các báo, diễn đàn đừng trách Ãnh nữa. Thay vào đó, hãy cầu nguyện cho Anh và những người đi đường không được may mắn ấy. Cầu chúc an lành cho mọi người.

Facebook Huy Sần 

Rủi ro đứt thắng là nỗi sợ hãi nhất của nghề tài xế khi đi đường dài.

Hy vọng nhà sản xuất hay thiết kế thêm một thắng phụ, nhỡ khi thắng chính bị hỏng hóc.

Mong anh các nạn nhân và anh tài xế yên nghỉ

Mong mọi người hiểu và thông cảm cho nhau hơn.

Nguồn: Lamdong.pro


Hậu Hà