Chuyện đào tạo và sát hạch lái xe trên thế giới: Những nơi học viên phải khóc khi thi bằng lái

13/06/2018 21:10

Ở một số quốc gia trên thế giới, việc thi bằng lái xe được quản lý hết sức chặt chẽ, việc dùng tiền để mua điểm, mua bằng thì… cực kỳ hiếm gặp...

Chuyện đào tạo và sát hạch lái xe trên thế giới: Những nơi học viên phải khóc khi thi bằng láiTừng tiểu bang khác nhau thì sẽ có quy định riêng khác nhau

Chị Thu Hà, một người Việt định cư tại Canbera -Úc vừa mới có bằng lái xe cho biết, việc học và thi giấy phép lái xe ở Úc cũng gồm 2 phần như Việt Nam, nhưng mỗi bang có hệ thống câu hỏi lý thuyết riêng, phù hợp với điều kiện đường sá của bang đó. Tại Canbera, nếu vượt qua 35 câu hỏi lý thuyết trong vòng 40 phút, người học sẽ mang kết quả đến chính quyền địa phương xin cấp thẻ học thực hành. Thời gian học thực hành tối thiểu là 6 tháng đối với người trên 21 tuổi, và 1 năm đối với người từ 18 đến 21 tuổi.

Sau 30 buổi miệt mài luyện vô lăng cùng thầy hướng dẫn (với 120 giờ), và thêm 20 buổi nhờ bạn bè phụ đạo, chị Hà mới đủ tự tin đăng ký thi thực hành:

"Ở Úc, học và thi lái xe, nguyên tắc quan trọng hàng đầu là tôn trọng pháp luật 100%. Ví dụ, quy định tốc độ 100km/h thì không được vượt quá 102km, tối ưu nhất là 96 -97km/h, nếu ai vượt quá dù chỉ 1 lần cũng sẽ bị trượt. Khi có đèn đỏ thì phải dừng lại, dù không có ai trên đường cũng phải dừng lại. Khi đến vạch đứt (vạch nhường đường), phải phanh gần như dừng lại, hoặc đỗ lại hẳn để quan sát. Khi chuyển làn, phải xi-nhan ít nhất 6 giây trước khi định rẽ hoặc vượt. Một nguyên tắc không kém phần quan trọng là luôn quan sát xa, quan sát gương hậu và gương hông ít nhất từ 3 -4 phút/lần."

Chưa phải đã xong, liên tục trong 3 năm kể từ sau khi lấy bằng, người lái xe tại Úc chỉ được mang biển (P) để phân biệt lái mới. Nếu không vi phạm pháp luật, không bị trừ điểm lần nào trong suốt thời gian đó thì mới được cấp bằng chính thức ( Full licence.)

Giống như Úc, luật giao thông của Mỹ quy định riêng đối với từng tiểu bang. Chị Lê Nhất Hoa, người Việt định cư ở Mỹ cho biết, có tiểu bang bắt phải học lý thuyết tập trung trong trường mới được cấp chứng nhận, nhưng cũng có nơi cho phép học viên tự học, chỉ cần mua hồ sơ tại trung tâm đào tạo để đăng ký thi. Tuy vậy, bắt buộc phải đỗ lý thuyết mới được thi thực hành. Còn sự nghiêm túc trong quá trình thi là đương nhiên!


Chuyện đào tạo và sát hạch lái xe trên thế giới: Những nơi học viên phải khóc khi thi bằng láiViệc dùng tiền để mua điểm, mua bằng thì… cực kỳ hiếm gặp.

Thi bằng lái tại Canada, Chị Lê Vy, một Việt Kiều tại đây đã bật khóc ít nhất 2 lần ở phần đánh lái khi chuyển hướng. Lần thứ nhất, chị bị mời xuống xe vì đánh lái mà không nhìn qua vai, dù đã liếc gương, bật xi-nhan. Sát hạch viên nói, như vậy chưa đủ an toàn. Lần thi thứ hai, chị vẫn trượt ở bước này. Sát hạch viên chúc chị may mắn lần sau và bảo, khi chưa quan sát đủ điều kiện an toàn mà đã bật xi-nhan là sai trình tự.

Tại Liên hiệp Vương quốc Anh, Bà Debora Kelly, một chuyên gia truyền thông cho biết, qua ít nhất một năm tập lái kể từ khi đạt chứng nhận thi lý thuyết, nếu được người hướng dẫn thực hành xác nhận là đạt yêu cầu thì học viên mới được đăng ký thi lấy bằng. Còn việc dùng tiền để mua điểm, mua bằng thì… cực kỳ hiếm gặp.

"Ở Anh Quốc, đó không phải là vấn đề, bởi cái mà người ta mua để được lợi lớn, đó là hộ chiếu để được vào nước Anh, còn việc dùng tiền để mua hoặc gian lận để có được bằng lái xe thì quả thực rất hiếm, tôi mới chỉ nghe một vài trường hợp nào đó thôi, bởi gần như họ không có cơ hội để thực hiện việc này."

Tại Đức, một trong những quốc gia nổi tiếng thế giới bởi độ khó của việc thi lấy bằng lái xe, nơi mà 1 động tác đánh lái cũng phải tuân thủ ít nhất 7 thao tác theo một trình tự nghiêm ngặt, thì việc phải trải qua năm lần bảy lượt mới có được một tấm bằng lái xe là chuyện hết sức bình thường. Martin Liss, Thành viên ủy ban các chương trình Radio của Châu Âu thừa nhận:

"Rất hiếm người có thể vượt qua được bài thi lý thuyết ngay ở lần đầu tiên. Và điều đó lại càng gần như không thể, đối với phần thi thực hành. Song song với sự khắt khe của quá trình học và thi với mức phí cũng không hề thấp (khoảng 1000 -2000 EU), nước Đức còn siết chặt các chế tài để đảm bảo các quy định pháp luật về giao thông được thực thi, bằng những mức phạt rất cao, ví dụ vượt tốc độ ngay lần đầu tiên phạt tới 200 EU."

Tại Nhật Bản, Anh Ryu Ka-hin, nhân viên nước ngoài tại một công ty có trụ sở tại tỉnh Saitama cho biết, ngay cả khi nhu cầu thi lấy bằng lái xe của người nước ngoài ngày càng cao, thì không vì thế mà độ khó của thử thách này giảm bớt:

"Ngay cả với người Nhật thì việc học và thi để có bằng lái xe cũng tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, chỉ tính riêng việc học thi tại các trường lái thôi cũng đã rất vất vả, các quy định đặt ra cũng rất nghiêm ngặt. Các thầy cô rất nghiêm khắc. Bên cạnh đó, việc học lý thuyết, thi lý thuyết và thực hành cũng cực kỳ khó khăn. Do việc đảm bảo an toàn trong giao thông, người dân phải thực sự học rất nghiêm chỉnh trong các trường dạy lái xe."

Rõ ràng, để đảm bảo an toàn giao thông, việc siết chặt yếu tố an toàn người lái ngay từ khâu đào tạo, sát hạch là giải pháp căn cơ. Vậy nên, với những bất cập và lỗ hổng trong đào tạo sát hạch lái xe ở nước ta, không có gì lạ khi TNGT vẫn là mối đe dọa thường xuyên , mà nguyên nhân hàng đầu vẫn là lỗi chủ quan của tài xế.

Nguồn: Internet


Hậu Hà